Chiều 28/6: Thế giới vượt ngưỡng 10 triệu ca nhiễm Covid-19

Sau hơn nửa năm xuất hiện, cả thế giới đã ghi nhận 10 triệu ca nhiễm, tập trung ở châu Âu, châu Mỹ và khiến hơn 500 nghìn người tử vong vì Covid-19.

Tình hình Covid-19 trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi số ca nhiễm chính thức đạt ngưỡng 10 triệu người. Chỉ sau khoảng 7 tháng xuất hiện, Covid-19 đã khiến hơn 500 nghìn người trên toàn cầu không qua khỏi.
Hiện tại, Mỹ vẫn đang là quốc gia ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất nhưng đang từng bước mở cửa, khôi phục lại nền kinh tế. Brazil đứng ở vị trí thứ 2 với số ca nhiễm cũng được tính đến hàng triệu trường hợp. Trong khi đó Việt Nam vẫn đang kiểm soát khá tốt tình hình với việc hơn 2 tháng không có ca nhiễm cộng đồng và không có ca tử vong do SARS-CoV-2.
 
Ấn Độ đang là ổ dịch lớn nhất ở châu Á. (Ảnh: AFP)
Ấn Độ đang là ổ dịch lớn nhất ở châu Á. (Ảnh: AFP)
Tình hình Covid-19 trên thế giới chiều ngày 28/6
Tính đến 14h chiều ngày 28/6, theo thống kê về số liệu liên quan đến Covid-19 trên trang worldometers cho thấy đã có 10.088.576 người nhiễm virus SARS-CoV-2, 501.442 ca tử vong và điều trị khỏi cho 5.466.534 trường hợp. Con số liên quan đến ca nhiễm mới vẫn tăng theo từng ngày, lên đến hàng chục nghìn người trên 215 quốc gia. 
 
Số liệu thống kê về Covid-19 tính đến 14 giờ ngày 28/6. (Ảnh: Chụp màn hình)
Số liệu thống kê về Covid-19 tính đến 14 giờ ngày 28/6. (Ảnh: Chụp màn hình)
Theo số liệu ghi nhận được thì mỗi ngày trôi qua, thế giới lại có hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn ca nhiễm mới và chưa có dấu hiệu dừng lại. Như vậy so với dịch SARS bùng phát năm 2003 khiến 8096 người nhiễm bệnh và 774 người tử vong thì số người nhiễm Covid-19 gấp 1.246 lần và số ca tử vong do virus SARS-CoV-2 gấp 648 lần.
Tình hình Covid-19 tại Việt Nam
Việt Nam hiện đang ghi nhận 355 ca nhiễm Covid-19 trên cả nước, trong đó đã chữa trị khỏi cho 330 trường hợp. Trong số 25 ca đang điều trị có 5 ca âm tính lần 1, 5 ca âm tính lần 2 trở lên. Những ca nhiễm mới đều được phát hiện ngay khi nhập cảnh và là công dân được bảo hộ về nước. Đến nay Việt Nam đã trải qua 73 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.
 
Bệnh nhân 91 phục hồi Và sẽ sớm được về nước. (Ảnh: Bộ Y tế)
Bệnh nhân 91 phục hồi Và sẽ sớm được về nước. (Ảnh: Bộ Y tế)
Về bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh đã có những chuyển biến tích cực và hồi phục thần kỳ. Bệnh nhân đã cai máy thở 16 ngày và đang được xem xét về nước vào ngày 12/7 tới đây. Trường hợp của bệnh nhân 91 cũng nhận được nhiều lời khen trên các trang báo quốc tế và nâng cao uy tín của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam trong công cuộc điều trị Covid-19.
EU thực hiện lệnh cấm đi lại 
Do tình hình Covid-19 diễn ra vô cùng căng thẳng và khó lường nên phía Liên minh châu Âu EU vẫn chưa thể mở cửa đối với 3 quốc gia có tốc độ nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới là Mỹ, Brazil và Nga. EU sẽ xem xét mở cửa với khoảng 10 quốc gia nằm ngoài khối từ ngày 1/7, bao gồm Nhật Bản, Hàn quốc và Canada.
 
EU vẫn áp dụng lệnh cấm đi lại với một số quốc gia đứng đầu về số ca nhiễm Covid-19. (Ảnh: AFP)
EU vẫn áp dụng lệnh cấm đi lại với một số quốc gia đứng đầu về số ca nhiễm Covid-19. (Ảnh: AFP)
Lệnh cấm đi lại và tạm hoãn thời gian mở cửa cũng áp dụng cho nhiều nước khác do diễn biến dịch Covid-19 chưa ổn định. WHO cũng đưa ra lời cảnh báo về việc giai đoạn 2 của dịch có thể bùng lên dữ dội khi bắt đầu bước vào mùa thu - thời điểm thuận lợi cho virus sinh sôi và phát triển mạnh mẽ trong môi trường nhiệt độ giảm sâu. Qua lời cảnh báo này, các quốc gia đang có ý định mở cửa, hội nhập để phát triển lại nền kinh tế hậu ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng cần tính toán kỹ lưỡng, tránh bùng phát dịch và dẫn tới hàng chục triệu người trên thế giới có thể thiệt mạng trong giai đoạn 2.
Mỹ, Brazil ghi nhận những kỷ lục mới
Mỹ và Brazil dường như vẫn đang trên con đường "chạy đua" về số ca nhiễm, ca tử vong mới hàng ngày. Cả 2 quốc gia này đều có hàng triệu trường hợp, ghi nhận hàng chục nghìn ca nhiễm mới chỉ trong 24 giờ. Nga cũng là quốc gia thứ 3 phải đối mặt với làn sóng Covid-19 diễn ra mạnh mẽ, khiến cho hàng trăm nghìn người tử vong.
 
Một ca tử vong ở Mỹ do Covid-19. (Ảnh: AFP)
Một ca tử vong ở Mỹ do Covid-19. (Ảnh: AFP)
Các quốc gia châu Á đang dần kiểm soát được dịch Covid-19, tuy nhiên con số này vẫn tăng nhẹ ở một số nước như Indonesia, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Trung Quốc chỉ tăng vài chục ca nhiễm mỗi ngày và không ghi nhận thêm ca tử vong nào trong thời gian gần đây. Hiện tại, Ấn Độ vẫn là ổ dịch lớn ở châu Á.
Dịch Covid-19 có thể khiến cho hàng chục triệu người trên thế giới bị ảnh hưởng cho đến khi vắc-xin đặc hiệu điều trị loại virus này được ra đời. Hiện tại các quốc gia trên thế giới đều đang gấp rút tìm ra loại vắc-xin phù hợp để sớm dập tắt dịch bệnh này.

Có thể bạn quan tâm?

Thời cuộc 24h 9188979577321147601

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item