MỚI: Luật sư lên tiếng trước việc Thủy Tiên tự ý kêu gọi từ thiện là vi phạm pháp luật, nguy cơ bị xử lý?

 Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề này.

MỚI: Luật sư lên tiếng trước việc Thủy Tiên tự ý kêu gọi từ thiện là vi phạm pháp luật, nguy cơ bị xử lý? - Hình 7

Sau khi thông thông báo quyên góp 100 tỷ đồng sau gần 1 tuần. Thủy Tiên vấp phải thông tin vi phạm Khoản 3 Điều 5 Nghị định 64/2008/NĐ-CP. Cụ thể, trong nghị định này, những cá nhân đoàn thể như Thủy Tiên không được phép kêu gọi từ thiện mà phải do các đơn vị như Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội chữ thập đỏ Việt Nam, cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương… làm chủ.

MỚI: Luật sư lên tiếng trước việc Thủy Tiên tự ý kêu gọi từ thiện là vi phạm pháp luật, nguy cơ bị xử lý? - Hình 1

Trả lời băn khoăn của độc giả, trên báo Tổ Quốc Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh khẳng định, giọng ca “Ngôi nhà hạnh phúc” không vi phạm pháp luật.

“Nghị định 64/2008/NĐ-CP quy định về tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trong và ngoài nước, khắc phục hậu quả do hỏa hoạn; sự cố nghiêm trọng; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo trong các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện… đứng ra tổ chức.

Còn việc cá nhân nói chung, ca sĩ Thủy Tiên nói riêng nhận tiền đóng góp tự nguyện từ người khác để làm từ thiện thì không thể sử dụng Nghị định 64/2008/NĐ-CP để điều chỉnh. Do đó, việc căn cứ vào Nghị định 64/2008/NĐ-CP để cho rằng ca sĩ Thủy Tiên vi phạm pháp luật là không đúng, thể hiện sự hiểu sai quy định pháp luật.”

MỚI: Luật sư lên tiếng trước việc Thủy Tiên tự ý kêu gọi từ thiện là vi phạm pháp luật, nguy cơ bị xử lý? - Hình 2

Là cá nhân rất chăm chỉ với những hoạt động thiện nguyện, Thủy Tiên từng trao tặng nhiều nhà tình thương, xây cầu, chống hạn mặn, cho tiền công nhân về quê ăn Tết….

MỚI: Luật sư lên tiếng trước việc Thủy Tiên tự ý kêu gọi từ thiện là vi phạm pháp luật, nguy cơ bị xử lý? - Hình 3

Nói thêm về vấn đề Thủy Tiên nhận tiền đóng góp cho đồng bào miền Trung trong thời gian qua sẽ được điều chỉnh bởi văn bản pháp luật nào, Luật sư Phạm Thanh Hữu giải thích.

“Theo tôi trong trường hợp này sẽ áp dụng các quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015. Người dân tự nguyện gửi tiền cho ca sĩ Thủy Tiên với mong muốn nhờ ca sĩ Thủy Tiên chuyển số tiền này cho đồng bào miền Trung đang gặp hoàn cảnh khó khăn do bão lũ gây ra và ca sĩ Thủy Tiên đã nhận tiền và thực hiện đúng.

Như vậy, có thể thấy người dân tự nguyện gửi tiền cho ca sĩ Thủy Tiên là bên tặng cho tài sản, đồng bào miền Trung đang gặp hoàn cảnh khó khăn được nhận tiền từ ca sĩ Thủy Tiên là bên được cho tài sản, còn ca sĩ Thủy Tiên chỉ là người giữ vai trò trung gian (có thể gọi là người được bên tặng cho tài sản “ủy quyền” làm thay).

Rõ ràng, trong các bước nêu trên, từ việc người dân gửi tiền cho ca sĩ Thủy Tiên đến việc Thủy Tiên giao tiền từ thiện tới tay đồng bào miền Trung đang gặp hoàn cảnh khó khăn đều là tự nguyện, không có sự lừa dối mà đó là nghĩa cử cao đẹp và hoàn toàn có lợi cho xã hội nên không thể nói ca sĩ Thủy Tiên vi phạm pháp luật.”

MỚI: Luật sư lên tiếng trước việc Thủy Tiên tự ý kêu gọi từ thiện là vi phạm pháp luật, nguy cơ bị xử lý? - Hình 4

MỚI: Luật sư lên tiếng trước việc Thủy Tiên tự ý kêu gọi từ thiện là vi phạm pháp luật, nguy cơ bị xử lý? - Hình 5

MỚI: Luật sư lên tiếng trước việc Thủy Tiên tự ý kêu gọi từ thiện là vi phạm pháp luật, nguy cơ bị xử lý? - Hình 6


Có thể bạn quan tâm?

Sao việt 408845099172694845

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item