Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi nhan sắc đầu tiên tại Việt Nam mang tầm cỡ quốc gia, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Cuộc thi nhằm tìm ra gương mặt người phụ nữ tài sắc vẹn toàn đại diện cho Việt Nam để tuyên truyền và quảng bá hình ảnh, văn hoá của đất nước đến bạn bè năm châu.
Cho đến thời điểm hiện tại, các hoa hậu đời đầu luôn khiến khán giả ngỡ ngàng trước vẻ đẹp không tuổi thì các hoa hậu trong thập niên 10 năm trở lại đây lại gây ấn tượng  không chỉ bởi nhan sắc xinh đẹp mà còn bởi sự cá tính và sự nỗ lực trong các hoạt động giải trí, xã hội - từ thiện.
Điểm lại nhan sắc HHVN trong 10 năm trở lại đây
Ngắm nhìn lại nhan sắc Hoa hậu Việt Nam trong vòng 1 thập kỷ qua. Ảnh: FB Đỗ Mỹ Linh, FB Trần Tiểu Vy
Đặng Thị Ngọc Hân – Hoa hậu 2010
Đặng Thị Ngọc Hân đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm 2010, trước đó, cô đã được biết đến là một người mẫu sáng giá. Sau khi đăng quang ngôi vị cao quý, Ngọc Hân được săn đón nhiều hơn nhưng cô lại chọn cho mình con đường trở thành một nhà thiết kế thời trang.
Điểm lại nhan sắc HHVN trong 10 năm trở lại đây
Hoa hậu Đặng Thị Ngọc Hân chọn cho mình hướng đi liên quan đến thiết kế thời trang. Ảnh: FB Ngọc Hân
Hoàn thành chương trình 7 năm tại trường đại học, người đẹp này đã cho ra đời những bộ sưu tập đầu tiên và nhận được rất nhiều phản ứng tích cực cũng như sự đánh giá cao của người trong nghề. Ngọc Hân đã hiện thực hóa niềm đam mê trong mảng thiết kế áo dài của mình và xây dựng thành công thương hiệu cá nhân.
Điểm lại nhan sắc HHVN trong 10 năm trở lại đây
Hoa hậu Ngọc Hân ngày càng xinh đẹp, hoàn thiện hình ảnh trong mắt công chúng. Ảnh: FB Ngọc Hân
Bên cạnh đó, cô còn thử sức ở vai trò như MC cũng như hoạt động xã hội - từ thiện vô cùng tích cực. Nhắc lại thời điểm đăng quang, mặc dù có nhiều ý kiến không đánh giá cao nhan sắc của Ngọc Hân, nhưng bằng phẩm chất và nỗ lực của mình, cô ngày càng hoàn thiện hình ảnh và được coi là hoa hậu ngày càng đẹp lên trong mắt công chúng.
Đặng Thu Thảo – Hoa hậu 2012
Xuất phát điểm là một cô gái miền Tây gia đình khó khăn nhưng chân chất, thật thà, biết nỗ lực vươn lên, Đặng Thu Thảo đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam một cách đầy thuyết phục.
Điểm lại nhan sắc HHVN trong 10 năm trở lại đây
Đặng Thu Thảo đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam một cách đầy thuyết phục. Ảnh: FB Đặng Thu Thảo
Hoa hậu Thu Thảo được người hâm mộ ưu ái gọi với biệt danh "thần tiên tỷ tỷ", "hoa hậu của các hoa hậu" cũng đủ để chứng minh vị thế của cô trong lòng công chúng lớn đến nhường nào. Suốt nhiều năm qua, cô vẫn luôn chiếm được thiện cảm nhờ vẻ đẹp mỏng manh, hài hoà giữa hình thể, kiến thức và phong thái điềm đạm. Thu Thảo hiện đang có một gia đình hạnh phúc bên chồng doanh nhân, cô con gái Sophie và sắp sửa chào đón thêm một thành viên mới.
Điểm lại nhan sắc HHVN trong 10 năm trở lại đây
Suốt nhiều năm qua, cô vẫn luôn chiếm được cảm tình lớn từ công chúng nhờ vẻ đẹp mỏng manh, hài hoà giữa hình thể, kiến thức và phong thái điềm đạm. Ảnh: FB Đặng Thu Thảo
Nguyễn Cao Kỳ Duyên – Hoa hậu 2014
Có thể nói rằng trong số các Hoa hậu Việt Nam thì Kỳ Duyên là một hoa hậu có cá tính "trội", khác biệt nhất. Cô nàng đăng quang hoa hậu khi mới chỉ là một cô sinh viên năm nhất "chân ướt chân ráo", chỉ chăm lo học hành. Cũng vì sự hào nhoáng đến với cô nàng quá nhanh chóng cũng là một trong những lý do khiến cô mắc một số lỗi gây bão trong dư luận.
Điểm lại nhan sắc HHVN trong 10 năm trở lại đây
Hoa hậu Kỳ Duyên sở hữu vẻ đẹp cá tính, sắc sảo. Ảnh: FB Kỳ Duyên
Sau đó, nàng hậu đã tự nghiệm và biết cách tiết chế, chấn chỉnh bản thân khá nhiều để rồi trở lại với một hình tượng mạnh mẽ nhưng có phần sắc lạnh. Quãng thời gian 2 năm đương nhiệm cũng giúp Kỳ Duyên rút ra được nhiều kinh nghiệm. Người đẹp hiện tại khá thành công với vai trò người mẫu và nhiều lần đảm nhận vị trí vedette trên các sàn diễn thời trang lớn.
Điểm lại nhan sắc HHVN trong 10 năm trở lại đây
Cô nàng vô cùng thành công với vai trò người mẫu và nhiều lần đảm nhận vị trí vedette trên các sàn diễn thời trang lớn. Ảnh: FB Kỳ Duyên
Đỗ Mỹ Linh - Hoa hậu 2016
Trong 2 năm đương nhiệm, hoa hậu Đỗ Mỹ Linh là tấm gương cho thế hệ trẻ với lối sống gương mẫu, tích cực. Sở hữu gương mặt xinh đẹp, phúc hậu, cô trở thành gương mặt đại diện, đại sứ hình ảnh cho nhiều tổ chức, nhiều sự kiện tầm cỡ. Nàng hậu cũng rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội, văn hoá, thiện nguyện. Có thể nói, cô là Hoa hậu có nhiều đóng góp trong hoạt động xã hội nhất từ trước đến nay. 
Điểm lại nhan sắc HHVN trong 10 năm trở lại đây
Hoa hậu Mỹ Linh sở hữu gương mặt xinh đẹp, phúc hậu. Ảnh: FB Đỗ Mỹ Linh
Điểm lại nhan sắc HHVN trong 10 năm trở lại đây
Cô trở thành gương mặt đại diện, đại sứ hình ảnh cho nhiều tổ chức, nhiều sự kiện tầm cỡ và có nhiều đóng góp trong hoạt động xã hội. Ảnh: FB Đỗ Mỹ Linh
Trần Tiểu Vy - Hoa hậu 2018
Trần Tiểu Vy đăng quang hoa hậu vào năm 2018 và trở thành gương mặt đai diện cho nhan sắc Việt Nam tham gia Hoa hậu Thế giới 2018. Gần kết thúc 2 năm đương nhiệm, Tiểu Vy dần "lột xác" và được khen ngợi với hình ảnh sexy, quyến rũ và cũng ngày càng trưởng thành. Những thiết kế xuyên thấu hoặc cut-out táo bạo được cô nàng diện với tần suất nhiều hơn nhằm tôn đường cong cơ thể. 
Điểm lại nhan sắc HHVN trong 10 năm trở lại đây
Gần kết thúc 2 năm đương nhiệm, Tiểu Vy dần "lột xác" và được khen ngợi với hình ảnh sexy, quyến rũ, trưởng thành. Ảnh: FB Tiểu Vy
Điểm lại nhan sắc HHVN trong 10 năm trở lại đây
Cô nàng từng trở thành gương mặt đai diện cho nhan sắc Việt Nam tham gia Hoa hậu Thế giới 2018. Ảnh: FB Tiểu Vy
Hoa hậu Trần Tiểu Vy nói tiếng Anh trôi chảy
Nhìn chung, lớp Hoa hậu Việt Nam trong thập kỷ vừa qua đã hoàn thành khá tốt vai trò của mình. Một mùa thi mới - Hoa hậu Việt Nam 2020 - cũng là cột mốc khép lại hành trình 10 năm của nhan sắc Việt đã bắt đầu khởi động sau thời gian bị tạm hoãn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng chờ đợi và theo dõi xem người đẹp nào sẽ mang về tấm vương miện danh giá nhé!