Triệu phú Mỹ: 'Mua ôtô mới là quyết định tài chính tồi nhất'

David Bach là một trong ba cố vấn làm giàu nổi tiếng khuyến cáo không nên mua xe hơi mới vì đó là tài sản khấu hao cao.

Một chiếc xe hơi mới có vẻ ngoài hấp dẫn, nhưng không bao giờ tương xứng với số tiền bỏ ra, theo triệu phú tự thân và tác giả sách ăn khách David Bach.
"Không gì bạn làm trong đời thực tế là lãng phí tiền của hơn đi mua ôtô mới", ông nói. "Đó là quyết định tài chính tồi nhất thế hệ trẻ thực hiện".
Lý do ông Bach đưa ra là ngay khoảnh khắc chiếc xe lăn bánh lần đầu, giá trị của nó bắt đầu bị khấu hao. Theo triệu phú này, một chiếc xe hơi điển hình sẽ mất đi 20-30% trị giá khi hết năm thứ nhất, và sau 5 năm là 60%.
"Để khiến mọi thứ tệ hơn, hầu hết mọi người mượn tiền để tậu xe. Tại sao bạn có thể nghĩ đến chuyện vay tiền mua một tài sản sớm mất ngay 30% giá trị?", ông nói.
David Bach cho rằng xe hơi mới mua 1 năm đã hao 30% giá trị. Ảnh: Business Insider.
David Bach cho rằng xe hơi mới mua một năm đã hao 30% giá trị. Ảnh: Business Insider.
Triệu phú Bach khuyên nên mua xe đã qua sử dụng 2-3 năm, vì chất lượng còn tốt và có thể mua với mức khấu trừ 30% nói trên.
Để bảo vệ quan điểm của mình, ông đưa thêm thực tế: "Đây là cách các nhà bán xe bắt thóp bạn: Họ muốn bạn trả góp hàng tháng. Và họ tạo ra các phương thức trả góp cho bạn có thể với tới".
"Đừng nhìn vào khoản phải trả hàng tháng. Hãy nghĩ đến số tiền nợ cả năm. Hay toàn bộ kỳ hạn của khoản vay", ông Bach nói.
Quảng cáo
Ông minh họa: "Chẳng hạn bạn trả góp 500 USD mỗi tháng cho một chiếc xe, có nghĩa 6.000 USD mỗi năm chưa tính phí bảo hiểm xe và nhiên liệu. Số tiền đó có thể tương đương 2-3 tháng thu nhập của bạn. Tính toán các con số, hãy tự hỏi bản thân: Nếu vậy bạn có thực sự cần một chiếc xe bóng bảy, hay sẽ mua một chiếc bớt đắt đỏ, cũ hơn chút, nhưng trông còn tốt và chạy được?".
David Bach không phải chuyên gia tài chính duy nhất nêu quan điểm trên. "Cá mập" nổi tiếng của Shark Tank Mỹ Kevin O’Leary cũng cảnh báo không nên mua ôtô mới.
"Tôi lấy điện thoại gọi Uber hay Lyft, họ đưa tôi đi khắp thành phố. Tôi tiết kiệm được khối tiền", "Shark" O’Leary nói. "Tôi ghét xe hơi".
Suze Orman, người phụ nữ được mệnh danh là "phù thủy" và cố vấn tài chính được tín nhiệm hàng đầu Mỹ, giữ gìn ôtô của mình trong 12 năm hoặc hơn. Bà khuyên mua chiếc xe đã qua sử dụng và chọn mẫu phù hợp với điều kiện thay vì mẫu trông ấn tượng.
"Một trong những cách hữu hiệu nhất để có tài chính ổn định là chi ít nhất có thể cho một chiếc xe đáp ứng vừa đủ các nhu cầu của bạn", bà Orman từng viết. "Quên hết những phụ kiện bạn thèm muốn đi. Tiêu càng ít giúp bạn càng nhanh hết nợ với cái xe".
Thanh Tùng

Có thể bạn quan tâm?

Sống trẻ 4199324937552805907

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item