BV hạng đặc biệt Việt Đức: Mổ nhầm chân trái sang chân phải

Tối 19.7, GS-TS Trần Bình Giang - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) - cho biết, bệnh viện đã yêu cầu bác sĩ H - phẫu thuật viên chính của kíp mổ nhầm chân cho bệnh nhân - giải trình về sự việc.

GS Giang cho biết, bệnh viện đã nhận được khiếu nại của gia đình bệnh nhân T.V.T (37 tuổi trú tại Ứng Hoà, Hà Nội). Theo đó, anh V.T bị tổn thương thần kinh mác trái và có chỉ định mổ.
Cụ thể phẫu thuật viên sẽ mổ chân trái, thực hiện tách cơ chày sau của chân trái đưa lên chày trước để hỗ trợ vận động. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành ca mổ thì bệnh nhân mới tự phát hiện bị… mổ nhầm và thông báo với kíp mổ.
Lúc này phẫu thuật viên mới biết mình đã mổ nhầm từ chân trái sang chân phải. Tuy nhiên, điều khiến gia đình bức xúc hơn cả là sau khi phát hiện mổ nhầm, bác sĩ lại yêu cầu gia đình nộp thêm tiền mới mổ thêm chân trái - chân bị liệt mà đáng nhẽ bác sĩ phải mổ theo chỉ định. Do đó, gia đình đã viết đơn khiếu nại lên bệnh viện.
“Ngay buổi tối 19.7, bác sĩ kíp phẫu thuật đã xin lỗi bệnh nhân và người nhà. Chúng tôi đã yêu cầu bác sĩ H - phẫu thuật viên chính của kíp mổ - giải trình về sự việc. Sau đó, bệnh viện sẽ có điều tra làm rõ nguyên nhân và có hướng xử lý thích đáng. Bệnh viện cũng đã yêu cầu lãnh đạo khoa xem xét quy trình mổ để xem lỗi từ khâu nào và gặp người nhà và bệnh nhân để xin lỗi với tinh thần cầu thị” - GS Giang cho biết.


 
Ảnh minh hoạ. 
Đồng thời, Bệnh viện Việt Đức cũng chịu trách nhiệm hỗ trợ, miễn phí hoàn toàn các chi phí của của bệnh nhân, thực hiện điều trị thoả đáng và theo dõi các sức khoẻ sau này của bệnh nhân.
Tuy nhiên, GS Giang cũng thừa nhận, sai sót mổ nhầm chân trái sang chân phải sẽ có ảnh hưởng nhất định tới chức năng của chân phải.
Trước đó, ngày 15.6, bé trai 6 tuổi (trú tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) được chỉ định mổ rút đinh ở tay phải (do trước đó bị tai nạn gãy tay phải đóng đinh), tuy nhiên các bác sĩ Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An đã mổ nhầm từ tay phải sang tay trái.
Chỉ sau khi không thể tìm thấy đinh cần rút từ tay trái, các bác sĩ mới nhận ra có sự nhầm lẫn và tiếp tục… mổ nốt tay phải của bệnh nhi này. Quá trình phẫu thuật gia đình cũng không được thông báo, chỉ khi con từ phòng mổ chuyển ra, bố mẹ mới nhận thấy cả hai cổ tay con đều bị băng bó. 

Theo Dân Việt

Có thể bạn quan tâm?

Thời cuộc 24h 8292838225888561418

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item