GĐ Cty môi trường: Xin 100 tấn chất thải Formosa về... bón cho cây


Hiện Cảnh sát môi trường đã triệu tập ông Lê Quang Hoà - Giám đốc Công ty môi trường đô thị TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để làm rõ vụ việc chôn chất thải rắn trong trang trại của gia đình.

Cảnh sát triệu tập giám đốc công ty môi trường "tiếp nhận" chất thải của Formosa
Trao đổi với PV vào chiều 12/7, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường (PC 49) Công an Hà Tĩnh cho biết, sáng cùng ngày cơ quan này đã triệu tập ông Lê Quang Hoà đến để lấy lời khai, làm rõ sự việc phát hiện lượng lớn chất thải trong trang trại của ông này.
Đến chiều 12/7, ông Hoà tiếp tục đi cùng đoàn liên ngành của Sở TNMT và cơ quan chức năng vào làm việc tại Khu công nghiệp Formosa.
Để có thông tin thêm về sự việc này, chiều 12/7, PV đã gặp Giám đốc công ty môi trường - đô thị TX. Kỳ Anh, Lê Quang Hòa.
GĐ Cty môi trường: Xin 100 tấn chất thải Formosa về... bón cho cây - Ảnh 1.
100 tấn chất thải rắn từ công ty Formosa được ông Lê Quang Hoà cho chôn lấp trong trang trại.
Tại buổi làm việc, ông Hoà cho biết, trang trại này trước đây là của gia đình ông từ năm 2002, nhưng từ năm 2008 đã chuyển nhượng cho gia đình ông Lê Thanh Hải.
Về lượng chất thải được cơ quan chức năng vừa phát hiện, ông Hoà khẳng định đây không phải là bùn thải nguy hại mà là bùn thải sinh hoạt thông thường. Khi ông Lê Thanh Hải xin về trồng cỏ thì ông đã cho để tái sử dụng với mục đích tốt.
Ông Hoà cũng cho biết, trước đó Công ty của ông đã ký hợp đồng với Formosa về vận chuyển xử lý chất thải.
GĐ Cty môi trường: Xin 100 tấn chất thải Formosa về... bón cho cây - Ảnh 2.
Hợp đồng ký kết vận chuyển chất thải giữa Formosa và công ty môi trường đô thị TX. Kỳ Anh.
"Trước khi ký hợp đồng, chúng tôi đã yêu cầu Formosa mời các cơ quan có thẩm quyền về lấy mẫu để phân tích bùn này không có chứa chất độc hại, là bùn thải thông thường thì công ty mới đồng ý vận chuyển. 
Và họ đã có văn bản của Chi cục Bảo vệ môi trường về các mẫu xét nghiệm. Văn bản này nói đây chỉ là bùn thải thông thường", ông Hoà thông tin.
Ông Hoà cũng cho biết mới chỉ được vận chuyển hơn 1 tháng nay và được khoảng hơn 10 chuyến xe, tương đương khoảng 100 tấn chất thải.
"Đây là bùn bánh được ép khô vào bao. Công ty thuê xe ben để vận chuyển chất thải này. Ông Hải xin về để trồng cây nên chúng tôi cho họ vì nghĩ là chất thải đó an toàn, không độc hại, có thể dùng để bón cho cây.
Hiện Công an đang vào cuộc làm việc nên công ty đã cho ngừng hợp đồng vận chuyển bùn thải với công ty Formosa".
GĐ Cty môi trường: Xin 100 tấn chất thải Formosa về... bón cho cây - Ảnh 3.
Ông Hoà cũng cấp văn bản xét nghiệm mẫu bùn thải ở nhà máy Formosa của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh cho thấy các bùn thải này là bùn thải công nghiệp thông thường, không độc hại.
"Công ty không có lỗi"
Khi PV đặt giả thiết nếu công an vào cuộc phát hiện đây là chất thải nguy hại thì sẽ ra sao, ông Hoà cho biết chất thải bùn bánh ông vận chuyển nằm ở tầng đáy của khu xử lý nhà máy Formosa nên khó có thể lẫn lộn các chất thải độc hại vào.
"Công ty dựa vào văn bản đã phân tích của cơ quan chức năng nên mới vận chuyển. Còn nếu việc phân tích này không đúng, đây là chất thải nguy hại thì chúng tôi không có lỗi. Tất nhiên, hậu quả xử lý thì chúng tôi có trách nhiệm phối hợp làm rõ và xử lý.
Đây là chất thải nguy hại thì lỗi không phải của ta (công ty môi trường và đô thị TX. Kỳ Anh - PV)", ông Hoà khẳng định.
Để chứng minh, ông Hoà cung cấp cho PV văn bản của Chi cục Bảo vệ môi trường về kết quả phân tích bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp và tro than cốc, bùn than từ xưởng luyện cốc của công ty FHS.
GĐ Cty môi trường: Xin 100 tấn chất thải Formosa về... bón cho cây - Ảnh 4.
Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục làm rõ lượng chất thải này xem có độc hại hay không.
Theo đó, tại văn bản số 07/CCMT-KSON do ông Đặng Bá Lục - Chi cục trưởng ký ngày 18/1/2016 cho biết, ngày 11/12/2015, Chi cục Bảo vệ môi trường đã tiến hành lấy 4 mẫu chất thải rắn từ công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
4 mẫu chất thải này gồm: 2 mẫu bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp, 2 mẫu bùn than lò cốc và tro than cốc tại xưởng luyện cốc.
Theo kết quả phân tích ngày 25/12/2015 của Viện Khoa học và công nghệ môi trường - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, các thông số phân tích của 2 mẫu bùn ép từ xưởng xử lý nước thải đều có giá trị thấp hơn và nằm trong ngưỡng chất thải nguy hại.
Các thông số phân tích của 2 mẫu bùn than cốc và tro than cốc tại xưởng luyện cốc của Công ty FHS đều có giá trị thấp hơn và nằm trong ngưỡng chất thải nguy hại, tính theo Hàm lượng tuyệt đối cơ sở, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại. 
Văn bản này cho biết, từ kết quả phân tích trên cho thấy bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp và tro than cốc, bùn than cốc từ lò cốc số 1 sưởng luyện cốc của Công ty FHS là chất thải rắn công nghiệp thông thường.
Văn bản này đề nghị Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh quản lý, xử lý chất thải rắn: bùn ép từ xưởng xử lý và tro than cốc, bùn than lò cốc theo đúng quy định về quản lý chất thải rắn theo nghị định số 38/2015/NĐ-CP.
Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ sự việc này.
theo Trí Thức Trẻ

Có thể bạn quan tâm?

Thời cuộc 24h 7509848575684299662

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item