Danh sách tám ứng viên chạy đua kế nhiệm Thủ tướng Anh Boris Johnson

 

Tám ứng viên đã được lựa chọn để cạnh tranh vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ, thay thế ông Boris Johnson. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử đó sẽ nghiễm nhiên trở thành thủ tướng mà không cần qua tổng tuyển cử.


Trong cuộc họp báo ở Westminster tối 12/7, nghị sĩ Graham Brady - Chủ tịch Ủy ban 1922, cơ quan giám sát việc bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ, đã công bố danh sách 8 ứng viên đủ điều kiện tham gia tranh cử cho vị trí thủ lĩnh đảng cầm quyền thay thế Thủ tướng Boris Johnson.

Danh sách bao gồm: cựu Bộ trưởng bình đẳng Kemi Badenoch, Bộ trưởng Tư pháp Suella Braverman, cựu Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt, Quốc vụ khanh Chính sách thương mại, Bộ Thương mại Penny Mordaunt, Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Tom Tugendhat, Bộ trưởng Ngoại giao Liz Truss, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak.

Danh sách ứng viên và quy trình bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ. Theo đó, danh sách 2 ứng viên cuối cùng phải được chốt vào ngày 21/7, trước khi các nghị sĩ nghỉ hè. Hai ứng viên sẽ giành phần còn lại của mùa hè để vận động bỏ phiếu. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 5/9.

Các ứng viên phải được đề cử bởi ít nhất 20 thành viên trong đảng để được đưa vào danh sách cuối cùng. Vòng bỏ phiếu đầu tiên sẽ bắt đầu vào ngày 13/7. Bất kỳ ứng cử viên nào nhận được ít hơn 30 phiếu bầu sẽ bị loại. Vòng thứ hai diễn ra vào ngày 14/7, trong đó ứng cử viên nhận được số phiếu bầu thấp nhất sẽ bị loại.

Trong các vòng bỏ phiếu tiếp theo đến hết tháng 7, những ứng viên ít được yêu thích hơn sẽ tiếp tục bị loại cho đến khi chỉ còn lại 2 người. Lúc đó, 180.000 thành viên đảng Bảo thủ trên khắp nước Anh sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên ưa thích của họ và người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 5/9.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố từ chức vào tuần trước sau khi hàng chục quan chức cấp cao "dứt áo ra đi". Nhiều người đã đồn đoán về một số cái tên có khả năng sẽ thay thế ông Johnson, trong đó bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace và cựu Bộ trưởng Y tế Sajid Javid. Tuy nhiên 2 cái tên này đã không lọt vào danh sách 8 ứng viên cuối cùng.

Mặc dù dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri, nhưng Bộ trưởng Wallace cuối tuần trước cho biết ông sẽ không cạnh tranh vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ, còn ông Javid đã rút tên khỏi cuộc đua chỉ ít phút trước hạn chót hôm 12/7.

Trong số các ứng cử viên còn lại, ông Sunak và bà Mordaunt hiện đang dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ, theo các công cụ thăm dò.

Sau khi tuyên bố từ chức, ông Boris Johnson sẽ tiếp tục tại vị với tư cách quyền Thủ tướng cho đến khi người thay thế ông làm Chủ tịch đảng Bảo thủ được chọn ra. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử đó sẽ nghiễm nhiên trở thành thủ tướng mà không cần qua tổng tuyển cử.

Tuy nhiên nhiều người lo ngại với việc ông Johnson tiếp tục tại vị quá lâu, vì một Thủ tướng "trên danh nghĩa" là điều cuối cùng mà nước Anh cần trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Ukraine, giá thực phẩm và năng lượng tăng vọt kéo theo lạm phát.

Một số người cũng lo lắng rằng ông Johnson - vốn đang mất tín nhiệm sau hàng loạt vụ bê bối - có thể sẽ đưa ra quyết định sai lầm trong những tháng cuối cùng tại vị.


Có thể bạn quan tâm?

Thời cuộc 24h 2049002143498624886

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item