'Quà' 6,9 tỷ đồng của tướng cảnh sát biển

 Giá trị 'món quà' có lẽ một người bình thường làm việc cật lực cả đời cũng chưa chắc kiếm được.


Liên quan đến vụ đại án buôn lậu 200 triệu lít xăng giả, trong phiên trả lời thẩm vấn ngày 12/7, bị cáo thiếu tướng Lê Văn Minh, 57 tuổi, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, thừa nhận hành vi "bảo kê" buôn lậu, đồng thời khai nhận 6,9 tỷ đồng từ trùm buôn lậu xăng dầu Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) nhưng cho rằng đó không phải tiền "hối lộ, ăn chia tháng" mà chỉ là "quà bình thường, thi thoảng gửi".

Việc giải thích số tiền mà nhiều người làm cả đời cũng không kiếm nổi là "quà biếu" của bị cáo Minh khiến độc giả VnExpress không khỏi hoài nghi:

Độc giả Hoang Le Xuan đưa ra so sánh: "Quà nào có giá trị 6,9 tỷ đồng? Làm một phép tính đơn giản thế này: lương của tôi hiện khoảng 20 triệu đồng một tháng (đấy là mức lương mà nhiều người khen là cao ở thời điểm bây giờ). Như vậy, sau một năm, tôi kiếm được khoảng 200 triệu, 10 năm được 2 tỷ đồng. Tức là để kiếm đủ 6,9 tỷ đồng, tôi phải mất ít nhất 35 năm, với điều kiện không ăn uống hay tiêu xài gì đến tiền".

Đồng quan điểm, bạn đọc Minh Châu cho rằng: "Cứ tính theo lương cơ bản rồi nhân lên sẽ thấy món quà này là một số tiền không tưởng. Ví dụ như tôi sau khi trừ hết các chi phí sinh hoạt cơ bản, mỗi tháng để dư ra được 5 triệu đồng. Sau một năm tôi có 120 triệu đồng. Sau 10 năm tôi có 1,2. Cứ như vậy, tính ra cả đời đi làm không nghỉ tôi cũng chẳng có nổi số tiền đó. Món quà kiểu này chắc có nằm mơ tôi cũng không nghĩ ra được".

Độc giả Minh Thanh thắc mắc: "Quà biếu tình cảm rẻ thì vài chục, vài trăm nghìn đồng; đắt thì vài triệu đồng; sang lắm cũng vài chục triệu đồng, chứ tôi chưa thấy ai tặng quà mà tới 6,9 tỷ đồng như vậy cả. Chắc phải đưa món quà này vào sách kỷ lục".

"Nhiều năm trước, tôi từng nghe có người nói trước tòa rằng nhận tiền vì đó là 'quà trên mức tình cảm', chứ không phải hối lộ'. Tôi đã đi nhiều nước, nhưng chưa thấy nước nào có loại quà to như vậy", bạn đọc Tui bình luận.

Đặt dấu hỏi về bản chất "món quà", độc giả Tran Hoang Ngan nhấn mạnh: "Người bình thường làm lụng như trâu hết cả đời, đến lúc gần nhắm mắt xuôi tay rồi vẫn chưa mua nổi một căn nhà cấp bốn. Ấy vậy mà vẫn có người đem món quà đi tặng lên đến 6,9 tỷ đồng. Tôi không biết lý do gì mà họ giàu thế, càng không hiểu nổi sao có người dám nhận món quà mà cả đời mình cũng không kiếm nổi như vậy?".

Có thể bạn quan tâm?

Thời cuộc 24h 7334187467495352854

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item