Vẻ đẹp bất tận ở ngôi làng cổ tích gần Đà Nẵng

Không phải tự nhiên là người ta ca tụng Đà Nẵng là ‘thành phố đáng sống nhất Việt Nam’, khi mà Đà Nẵng quy tụ cả rừng vàng biển bạc lẫn các công trình hiện đại bậc nhất.
Không chỉ có cảnh quan làm mê mẩn du khách gần xa, mà còn có những con đường trekking đến những địa điểm hoang sơ nhưng đẹp hút hồn dân phượt. một trong số đó là làng Vân – ngôi làng tách biệt hẳn với cuộc sống nhộn nhịp diễn ra hàng ngày của Đà Nẵng.

Vẻ đẹp làng Vân

Làng Vân nằm ở chân đèo Hải Vân, trong vùng vịnh nam Chơn và khép nép bên mũi Isabelle. Trước đây, làng Vân là nơi cư trú của một bộ phận nhỏ người dân bị phong sống tách biệt với người dân thành phố từ những năm 80. Sau này nhờ chính sách mới, những người bị bệnh đã được đưa vào thành phố sống hòa nhập với mọi người, bỏ lại một làng Vân hoang sơ, mộc mạc đúng chất làng chài ven biển.

Làng Vân yên bình

Không có người sống ở đây, chỉ có vài người ở gần thì còn giữ nghề đánh cá mưu sinh, và đến được đây cũng không phải dễ dàng bởi làng Vân nằm ở vị trí tách biệt hẳn với thành phố Đà Nẵng. Có ba cách để đến làng Vân là đi thuyền, đi trekking từ trên núi xuống hoặc đi bộ qua đường ray.

Đường đến làng Vân cũng không hề dễ dàng

Với đi thuyền, bạn tìm đường Nguyễn Tất Thành (đầu con đường này là cầu Thuận Phước), đi hết đường này đến khúc cua ra quốc lộ 1A, sau đó hỏi những người dân gần đso để thuê thuyền đi làng Vân.

Bạn có thể thuê thuyền ra làng Vân

Nếu chọn đi từ trên núi xuống, bạn sẽ phải chạy xe máy lên đèo Hải Vân, tính từ chân đèo lên khoảng tầm 2-3km nhìn bên tay phải sẽ có một ngôi nhà bán nước ven đường. bạn gửi xe tại đó và hỏi đường đi xuống làng Vân. Trekking xuống đến đường ray tàu lửa, đi thêm khoảng gần 1km nữa nhìn bên trái, sẽ có một dấu hiệu bằng sơn trắng do dân phượt để lại chỉ dẫn đường xuống bãi biển làng Vân.

Trekking qua đường ray tàu hỏa

Ốc ở đây bắt rất dễ dàng

Còn cách thứ 3, cũng là cách khó khăn và thú vị nhất – trekking qua đường ray. Bạn cũng đi xe máy đến chân đèo Hải Vân, dừng ở đoạn có rào chắn đường sắt, gửi xe ở nhà dân gần đó và hỏi giờ tàu chạy để chui hầm. Chui hết hầm khoảng nửa tiếng đồng hò sẽ tới đoạn đường ray như ở con đường thứ 2 và đi tiếp tới làng Vân.

Ngắm biển từ trên cao

Chui hầm

Làng Vân gồm có 3 bãi chính: Bãi Dừa gần tp.Đà Nẵng nhất, ở đây có thể cắm trại, tắm biển, hái dừa, bắt cua ốc rất thú vị. Bãi Chính – nơi người dân làng Vân ngày xưa sinh sống. Bạn có thể dành thời gian trò chuyện với một số dân chài ở đây để tìm hiểu đời sống của họ, nghe họ kể về những ngày buồn đã qua ở mảnh đất này.

Bãi biển vắng lặng không một bóng người

Cứ như ở đây chỉ có mình ta

Cuối cùng là bãi Xoan, địa điểm cắm trại qua ddeem tuyệt nhất vì từ dây, bạn sẽ được ngắm cảnh bình minh đẹp tuyệt vời. Đường ra bãi Xoan tương đối xa nên chỉ có thể cắm trại qua đêm chứ không đi được trong ngày. Bãi biển ở đây cực đẹp nhưng khong tắm được vì có vùng nước xoáy. Đây cũng là bãi hoang sơ nhất, không một tí rác thải, bởi ngay cả dân làng Vân cũng ít người từng tới đây.

Cắm trại trên bờ biển

Việc đầu tiên cần làm khi đến làng Vân là đến ngay đồn biên phòng, khai báo tên tuổi, địa chỉ, xuất trình CMND và để lại số điện thoại liên lạc. Đường đi đến làng Vân hiểm trở nên mất khá nhiều thời gian, đặc biệt nếu đi đồng thì càng phải lưu ý.

Thư giãn bên biển yên bình

Bạn sẽ mất khoảng 1,5 – 2 tiếng đồng hồ đi bộ để đến được làng Vân, vì thế cần phân bố thời gian hợp lý nếu muốn đi trong ngày đối với bãi Dừa và bãi Chính. Nếu cắm trại qua đêm, bạn cần mang đầy đủ lều, bạt, đèn pin.. Trang bị cho mình thật tốt từ giày dép, quần áo, khăn mũ,.. để đảm bảo an toàn trong đoạn đường trek.

Bãi đá rêu xanh rì

Một lưu ý nữa là về lương thực, nhất là nước uống. Vì nằm tách biệt hoàn toàn nên tưới làng Vân sẽ không có nhà dân hay quán xá nào để mua đồ ăn thức uống. Hãy dự trù và mang theo đủ đồ ăn, nước uống cho chuyến đi tới làng Vân của mình.

Nhớ mang đủ lương thực để có thể cắm trại

Một chuyến đi cuối tuần đến làng Vân là điều được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn. Làng Vân không có khói bụi của xe cộ, không có tiếng ồn ào náo nhiệt, nơi đây hoàn toàn yên bình ới không khí trong lành, mát mẻ còn cảnh sắc thì đẹp nhẹ nhàng, hài hòa giữa biển trời và núi non. Bước đi trên bờ biển vawgns lặng, ngắm những khoảnh khắc tự nhiên đagn biến đổi xung quanh, người ta sẽ thấy tâm hồn thư thái, nhẹ nhõm, xua tan mọi ưu phiền đang ngự trị.


Trải qua biết bao thăm trầm và biến động, làng Vân vẫn hiền hòa bên bờ biển, cuộc sống lặng lẽ, bình yên vân êm đêm trôi đi. Từ những ghẻ lạnh của người đời đối với các nạn nhân mắc bệnh phong, tới khi người dân vỡ òa khi được tái hòa nhập với cộng đồng, những mảnh đời bất hạnh và những tấm gương sáng về sự lương thiện của con người như vẫn hiện diện nơi đây.
Cách di chuyển không dễ dàng nhưng không làm khó được những kẻ mê khám phá, và cũng nhờ đó mà làng Vân vẫn giữ được vẻ nguyên sơ vốn có. Nhưng dù yên bình đến mấy thì làng Vân cũng không tránh được vòng xoáy của cuộc sống, khi mà trong tương lai nơi này sẽ biến thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp. Có lẽ, việc cần làm là nhanh chân đến với làng Vân, đến nơi chỉ có sóng, gió, có cát biển, mây trời và lòng người để in hằn trong tâm trí những ký ức về ngôi làng nhỏ bên cạnh mũi Isabelle.
Theo Foody.vn

Có thể bạn quan tâm?

Xem - Ăn Chơi 5306269889017729334

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item