Thực hư chuyện bắt được cá mập trên sông Vàm Cỏ Tây

Mấy ngày qua, có thông tin một người dân ở vùng Đồng Tháp Mười bắt được con cá mập nặng 9kg trên sông Vàm Cỏ Tây. Nhiều ý kiến cho rằng cá mập không thể sống sót ở môi trường nước ngọt, trong khi chính quyền địa phương cho biết, đã rà soát và không thể kết luận điều gì.

Bắt được cá mập và ăn thịt
Thời gian vừa qua, nhiều báo điện tử đưa thông tin với nội dung như sau: Ngày 4/6, có 1 người dân ở huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đã bắt được cá mập trên sông Vàm Cỏ. Con cá mập này nặng 9kg. Đây là một hiện tượng từ trước tới nay chưa hề xảy ra bởi vì cá mập là cá nước mặn.
Thông tin này bắt nguồn từ những chia sẻ trên Facebook của tài khoản Sang Nguyen: "Tối đang chuẩn bị ngủ, ba gọi lên nói, tao mới bắt được con cá mập. Nghe tưởng như đùa, nhờ thằng em chụp hình gửi lên. Thạnh Hóa nay cũng có cá mập rồi bà con". 
Sau khi Sang Nguyen đăng hình cá mập bắt được ở sông Vàm Cỏ, thông tin này nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm. Nhiều người tỏ ra e ngại vì cá mập về sông sẽ là mối nguy hiểm, bởi loài cá này rất hung hăng có thể tấn công con người.
PV đã liên lạc với chủ tài khoản facebook Sang Nguyen. Người này cho biết tên là Sang, hộ khẩu thường trú ở xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa. Anh Sang nói: "Tôi đang đi làm ở TP. HCM. Con cá mập này do cha tôi bắt được. Em tôi chụp hình và gửi qua tài khoản zalo cho tôi. Nếu cơ quan chức năng cần làm rõ thông tin, gia đình tôi sẵn sàng cung cấp". 
Cũng theo anh Sang, sau khi bắt được cá, gia đình anh đã chế biến và… ăn hết, chỉ còn lưu lại hình ảnh.
Những hình ảnh bắt được cá mập đã gây ra nhiều tranh cãi. Có người tin rằng thời gian qua nước mặn xâm nhập sâu vào đất liền, do đó khả năng cá mập con trôi dạt về Thạnh Hóa (cách biển gần cả trăm km) là điều có thể xảy ra. 
Tuy nhiên, cũng rất nhiều người cho rằng với quãng đường sông dài gần cả trăm cây số, nước nhiễm mặn ở khu vực Thạnh Hóa chưa cao, rất khó để cá biển có thể sống sót và trôi dạt vào đây.
Thực hư chuyện bắt được cá mập trên sông Vàm Cỏ Tây - Ảnh 1.
Người nhà anh Sang làm thịt con cá mập (Ảnh facebook Sang Nguyen)
Phát biểu trên một tờ báo, GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học cho biết:"Cá mập là loại sống ở môi trường nước mặn chứ không phải nước ngọt. Từ cấu tạo cơ thể, điều kiện về da cũng như nhu cầu ăn uống của nó chỉ phù hợp với môi trường nước mặn. Cá mập cũng là loại hay lặn nên nó sống được ở vùng nước biển có độ sâu nhất định.
Thi thoảng cũng có hiện tượng cá mập dạt vào bờ. Khi vào một môi trường lạ, cá mập có thể có những phản ứng bất thường. Lúc này, nếu thấy những động vật khác trôi nổi xung quanh, cá mập sẽ nhầm tưởng là thức ăn của mình và sẽ vồ lấy. Điều này là cực kỳ nguy hiểm".
Liên quan đến thông tin cá mập lọt vào sông Vàm Cỏ, vị giáo sư này nhận định: "Có thể thời gian qua, khu vực này bị ngập mặn nên cá mập theo đường nước mặn lọt vào địa bàn sông Vàm Cỏ. Tuy nhiên, cũng cần phải kiểm chứng thông tin, tránh gây hoang mang dư luận.
Thêm nữa, thông thường, nếu thực sự cá mập vào sông Vàm Cỏ thật thì những con cá mập này cũng đã yếu sức vì nó không được sống đúng môi trường của mình. Nếu ở ngoài môi trường biển, cá mập khỏe và hung dữ thì khi vào môi trường lạ, cá mập sẽ yếu đi. Do vậy, khả năng bơi trở lại biển là không có. Cũng vì sức cá mập đã yếu nên nếu có - người dân mới có thể bắt được".
GS Huỳnh nói thêm: "Tôi thấy, không riêng chuyện xôn xao ở Long An mà thời gian qua, người dân ở nhiều vùng trên cả nước, nhất là ven biển cũng đã bắt được những con cá lạ khi chúng theo dòng nước dạt vào bờ. 
Do vậy, có thể chuyện bắt cá mập trên sông Vàm Cỏ là có thật. Theo nguyên lý khi thủy triều lên thì rất mạnh nhưng lúc rút cũng nhanh nên nhiều con cá bị mắc cạn.
Trường hợp bắt được cá mập ở sông Vàm Cỏ có thể đưa ra giả thiết về việc do ngập mặn kéo dài nên cá mập theo đường nước này mà lọt vào sông. 
Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng địa phương vùng ngập mặn nên đưa ra những cảnh báo với bà con nông dân để cẩn trọng nếu lại tiếp tục bắt gặp cá mập. Bởi vì, khi vào môi trường nước ngọt, có thể con cá mập đã yếu đi nhưng cũng không loại trừ những tình huống xấu khi nó bất ngờ tấn công con người.
Nhưng nếu nhìn nhận và phân tích thì cá mập đã vào sông, môi trường nước ngọt không còn là sở trường của nó. Khả năng nó tấn công con người là khó xảy ra, trừ khi con người bất cẩn".
"Chúng tôi đã rà soát và không phát hiện gì cả"
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa cho biết:"Đúng là trên địa bàn có tin đồn ông Đăng Châu, ngụ ở ấp Bà Luông xã Thuận Nghĩa Hòa trong đêm 4/6 đi soi ếch đã bắt được 1 con cá mập nặng 9kg trên sông Vàm Cỏ Tây. 
Sau khi có tin đồn cá mập xuất hiện trên sông, xã đã cử người xuống kiểm tra nhưng không tận mắt nhìn thấy con cá mà chỉ nghe gia đình cho biết đã làm thịt ăn và cung cấp hình ảnh con cá chụp lại".
Thực hư chuyện bắt được cá mập trên sông Vàm Cỏ Tây - Ảnh 2.
Hàm răng của con cá mập (Ảnh facebook Sang Nguyen)
Một số người dân ở xã Thuận Nghĩa Hòa cho biết, xã này có rất nhiều người đi làm ăn xa ở Vũng Tàu. Thỉnh thoảng, những người này về thăm nhà hay mua cá mập con đem về làm mồi nhậu. Phải chăng họ chụp ảnh con cá mập và tự thêu dệt nên chuyện?
Còn anh Thuận, một người dân ở xã Thuận Nghĩa Hòa nói: "Tôi không có chứng cứ gì để nói người dân vẽ chuyện. Nhưng giả thiết nếu có ai đó mua cá mập con đem về làm thức ăn, rồi làm rớt và người dân khác bắt được thì cũng không có gì lạ. 
Xã Thuận Nghĩa Hòa nằm cách thị trấn một con sông, người dân về quê ở Thuận Nghĩa Hòa thường phải qua con sông, nếu làm rớt cá xuống sông cũng không có gì lạ. Ngoài ra, con cá xuất hiện trên facebook cũng là con cá chết nên giả thiết này rất có khả năng xảy ra".
Trao đổi với PV, ông Tạ Văn Nguyễn Hoàng, Chi Cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Long An cho biết, chưa nắm được tin đồn bắt được cá mập xuất hiện trên sông Vàm Cỏ Tây. Vì thế, chi cục sẽ kiểm tra ngay thực, hư tin đồn này. 
"Tuy nhiên cá mập là loài sống ở nước mặn, vì vậy việc tin đồn bắt được cá mập trên sông Vàm Cỏ Tây là rất khó tin", ông Hoàng nhận định.
Ngày 10/6, ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An cho biết, đã chỉ đạo địa phương làm rõ thông tin người dân bắt được cá mập tuy nhiên, đến nay vẫn không xác định được người đưa thông tin, cũng không xác định được người bắt cá mập là ai.
"Chúng tôi đã rà soát và không phát hiện gì cả", ông Tạo nói.
theo Tuổi trẻ & Đời sống

Có thể bạn quan tâm?

Thời cuộc 24h 3289732183778817571

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item