"Chân dài" phải có...thị phi

 Từ cổ chí kim, thị phi luôn ở nơi nhan sắc và danh vọng. Chẳng thế mà, hậu cung, thế giới của những cô gái đẹp ôm mộng vương phi, cả năm suốt kiếp chẳng thể kể hết thị phi. Nàng Kiều của Nguyễn Du vì xinh đẹp đến mức hoa ghen liễu hờn nên thị phi một đời, hơn 200 năm sau vẫn bị hậu thế phán xét. Bởi vậy, nhan sắc showbiz ngày nay tràn ngập điều tiếng thị phi là chuyện đương nhiên phải thế.

Hoa hậu Kỳ Duyên liên tục vướng thị phi kể từ khi đăng quang năm 2014
Thị phi: công cụ để nổi tiếng
Những ồn ào tranh cãi quanh việc đương kim Hoa hậu Việt Nam Nguyễn Cao Kỳ Duyên hút thuốc lá ở quán cà phê mấy ngày qua là điển hình của thị phi showbiz. Người hét lên rằng Hoa hậu mà lại hành động thiếu văn hóa, vi phạm chuẩn mực đạo đức. Người lại dè bỉu sao Hoa hậu phải vội vàng viết “tâm thư” xin lỗi công chúng vì hút thuốc lá, tự hạ thấp lòng tự trọng và danh dự của mình. Người đòi BTC Hoa hậu Việt Nam phải tước vương miện của cô này. Nghĩa là, Hoa hậu hút thuốc lá đã sai, Hoa hậu xin lỗi vì hút thuốc lá lại càng sai. Nếu giờ Hoa hậu kiện người quay clip cô hút thuốc lá thật thì cô muôn phần sai hơn. Lẽ đơn giản thôi, vì cô là Hoa hậu.
Nhưng không phải lúc nào thị phi cũng là chuyện không tốt. Nhiều chân dài showbiz đã chứng minh rằng, thị phi cũng là một công cụ để gặt hái danh vọng. Hồ Ngọc Hà nếu không có những ồn ào tình ái năm này qua năm khác chắc gì đã là từ khóa “hot” của làng giải trí như hiện nay. Angela Phương Trinh liệu có điều kiện làm “gái ngoan” nếu chưa từng nổi như cồn với mác “gái hư”? Ngọc Trinh có cơ hội để làm phim về cuộc đời mình nếu không kiên trì phát ngôn gây sốc trong một thời gian dài? Và ai biết Bà Tưng, Quế Vân, Thái Nhã Vân, Cao Thùy Linh là ai nếu thiếu chữ “thị phi”.

Thị phi cũng chẳng phải đặc sản của showbiz Việt. Nền công nghiệp giải trí ở các nước phát triển luôn dùng thị phi như một phần tất yếu của các chiến dịch quảng bá. Kiểu như trước mỗi bộ phim ra mắt, nhân vật nữ chính thể nào cũng bị khui ra hay đích thân thổ lộ một chuyện tày trời. Lẽ dĩ nhiên, phim nhờ thế mà rất có thể “cháy” rạp. Và cũng giống như showbiz Việt, nhiều nhân vật dùng thị phi để lót đường vào nghệ thuật, kiểu như cô Kim “siêu vòng ba” (Kim Kardashian).
Biết điều với thị phi
Bởi vậy, một số chân dài showbiz rất biết điều với thị phi. Họ biết giá trị mà thị phi mang lại, biết tạo ra nó và cũng biết gói nó lại, biết im lặng cúi đầu chịu trận khi thị phi “trở mặt”. Nhưng một số khác thì không. Họ chửi người đời rảnh rỗi, họ mắng công chúng tọc mạch, họ kêu gào đòi được tôn trọng sự riêng tư và quyền làm một người bình thường. Họ quên rằng nếu hình ảnh của họ kín như bưng, lặng như tờ và “bình thường” thì họ đã chẳng bán được nó với cái giá hàng trăm đến hàng nghìn, hàng chục nghìn đô la cho các sự kiện hay các nhãn hàng.
Khi đã đặt chân vào showbiz cũng có nghĩa họ chọn con đường để trở thành một người “khác thường”. Nhờ sự bàn luận khen chê của công chúng mà họ kinh doanh được hình ảnh khác thường ấy.  Đòi quyền làm người bình thường, nói gì thì nói, mặc gì thì mặc, hút gì thì hút, đi du lịch với ai thì đi, ôm ai thì ôm, yêu ai thì yêu… mà chẳng lo bị nhòm ngó, nhưng vẫn kiếm bộn tiền bằng hình ảnh cá nhân thì thật là bất thường.
Nhiều ngôi sao Hollywood chọn cách rời xa kinh đô phù hoa để tìm về các thành phố tĩnh lặng sinh sống, tránh xa giới paparazzi, trốn khỏi thị phi. Đó là những người chỉ muốn dùng duy nhất tài năng của mình để ghi dấu ấn trong lòng công chúng. Thị phi vẫn có thể chạm tới họ và thường họ chọn cách im lặng vượt qua giông bão. Sẽ không có lời chỉ trích nào chĩa vào công chúng. Vì hơn ai hết, họ hiểu rằng công chúng chính là nguồn sống nuôi dưỡng họ, là đích đến để họ chinh phục, là đối tượng để họ phục vụ.
Một nhà thiết kế thời trang từng nói: “Nếu sự nổi tiếng là chiếc áo thì thị phi là cái mắc áo”. Trên con đường danh vọng, bạn phải chấp nhận cả fan cuồng lẫn anti-fan, cả lời khen lẫn tiếng chê, cả lời cổ vũ lẫn tiếng mỉa mai, cả lời thấu hiểu lẫn tiếng xỉa xói, cả sự quan tâm lẫn sự tọc mạch, cả tôn vinh lẫn vùi dập. Nếu không, bạn chắc chắn là một người bình thường.
Vậy cho nên, các chân dài showbiz,  biết điều với thị phi là phẩm chất cần trang bị. Thị phi chẳng phân biệt người nào, nhưng cách ứng xử với nó sẽ cho biết bạn là ai.  
Lập Hội đồng xử lý scandal của Hoa hậu Kỳ Duyên
Liên quan đến scandal Hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc lá và lộ một số hình ảnh bị cho là say rượu trong quán bar, Ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam” đã có cuộc họp khẩn. Hội đồng xem xét xử lý sự việc trên sẽ tiếp tục xác minh, giải quyết sự việc sau khi vòng chung khảo phía Bắc “Hoa hậu Việt Nam 2016” kết thúc vào ngày 17-7 tới.
Trước đó, Hoa hậu Kỳ Duyên cũng đã viết thư xin lỗi BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014, lãnh đạo Báo Tiền Phong và xin lỗi công khai trên trang mạng của mình về hành vi hút thuốc lá như trong đoạn băng hình.                                                Ngọc Hà

Có thể bạn quan tâm?

Hóng chuyện 2172120545741859692

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item