7 sự thật đầy bất ngờ về Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ đến vào Chủ nhật thứ hai trong tháng 5 hàng năm, là thời điểm để những người con gửi những món quà và lời chúc ý nghĩa, chân thành nhất tới mẹ mình. Dù vậy, xuyên suốt chiều dài lịch sử, Ngày của Mẹ có những sự thật sẽ khiến bạn vô cùng bất ngờ khi biết tới.

Người dân mua hoa vào Ngày của Mẹ (Ảnh: Keystone/Getty Images)
Người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã có những hoạt động kỷ niệm, tri ân tới những bà mẹ từ trước Công nguyên. Dù vậy, hoạt động tương tự với Ngày của Mẹ nhất trong lịch sử đến từ những người Thiên chúa giáo. Họ gọi ngày Chủ nhật thứ tư trong mùa chay (nằm trong khoảng từ đầu tháng 3 đến tháng 4) là Chủ nhật của Mẹ. Không như ở Mỹ, hiện tại Chủ nhật của Mẹ được các nước châu Âu coi là Ngày của Mẹ.
Ngày của Mẹ từng mang sắc thái chính trị
Theo tạp chí National Geographic, Ngày của Mẹ như ngày nay bắt đầu từ những năm 1850 do một người phụ nữ có tên Ann Reeves Jarvis nghĩ ra. Bà Jarvis đã thành lập một câu lạc bộ có tên Ngày của Mẹ nhằm chăm sóc sức khoẻ mọi người, quan tâm đến trẻ em và cứu chữa cho những binh lính bị thương trong cuộc nội chiến Mỹ. Jarvis cùng nhà thơ Julia Ward Howe và nhiều phụ nữ khác cũng dùng Ngày của Mẹ để tuyên truyền cho chủ nghĩa hoà bình, bãi bỏ chế độ nô lệ.
Bà Julia Ward Howe (Ảnh: Hulton Archive/Getty Images)
Ngày của Mẹ có từ một bà mẹ thực sự
Bà Ann Reeves Jarvis qua đời năm 1905 đã khiến cô con gái Anna Jarvis có động lực để tổ chức một buổi lễ kỷ niệm Ngày của Mẹ lần đầu tiên tại thành phố Grafton, bang Tây Virginia vào ngày 10/5/1908. Hình ảnh bông hoa cẩm chướng trắng cũng trở thành biểu tượng của buổi lễ, qua đó lan truyền tới các thành phố khác tại Mỹ.
Hoa cẩm chướng trắng là loài hoa biểu tượng trong Ngày của Mẹ (Ảnh: Thomas Tolkien/Flickr)
Ngày của Mẹ có lịch sử hơn 100 năm
Ngày của Mẹ lần đầu tiên được coi là ngày lễ quốc gia vào 11/5/1913. Vào thời điểm đó các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ cùng đeo những bông cẩm chướng trắng để tri ân tới các bà mẹ. Một năm sau đó, Tổng thống Woodrow Wilson tuyên bố Ngày của Mẹ sẽ là lễ kỷ niệm của quốc gia, diễn ra vào Chủ nhật thứ hai trong tháng 5 hàng năm "để thể hiện công khai tình yêu và lòng tôn kính của chúng ta tới những bà mẹ".
Tổng thống Woodrow Wilson, người tuyên bố Ngày của Mẹ là lễ kỷ niệm quốc gia (Ảnh: Topical Press Agency/Getty Images)
Người nghĩ ra Ngày của Mẹ từng muốn... dẹp bỏ Ngày của Mẹ
Ở trong những dịp kỷ niệm Ngày của Mẹ đầu tiên, mọi người đều phải cài hoa cẩm chướng trắng theo quy định của Chính phủ. Qua đó ngành công nghiệp trồng hoa đã thu được lợi nhuận khổng lồ. Việc tặng quà và hoa vào Ngày của Mẹ sớm trở nên phổ biến.
Mặc dù vậy người nghĩ ra Ngày của Mẹ, bà Anna Jarvis thể hiện bà ghét cay đắng việc Ngày của Mẹ ngày càng mang nhiều màu sắc thương mại. Bà từng nói: "Ngày của Mẹ thuộc về tình cảm, không phải tiền bạc". Bà muốn những người con vào ngày này sẽ đến thăm hoặc viết thư gửi tới mẹ mình, chứ không phải dùng những món quà đắt tiền để thể hiện tình cảm.
Bà Anna Jarvis muốn dẹp bỏ Ngày của Mẹ vì cho rằng nó bị thương mại hoá quá nhiều (Ảnh: Joanne/Flickr)
Sau đó, bà Jarvis tiếp tục tổ chức những hoạt động phản đối ngành công nghiệp trồng hoa bằng việc kiện họ vi phạm pháp lý khi bán hoa cẩm chướng mang dòng chữ "Ngày của Mẹ", thậm chí từng đề xuất huỷ bỏ Ngày của Mẹ. Những ngày cuối đời, bà Jarvis phải đi ăn xin và chết trong cảnh túng quẫn tại một bệnh viện tâm thần. Nơi đó cũng đóng cửa kể từ thời điểm ấy.

Ngày của Mẹ là món lợi béo bở
Nếu bà Jarvis còn sống đến ngày nay, hẳn bà sẽ phát rồ nếu biết người Mỹ đang biến Ngày của Mẹ trở thành món lợi nhuận thương mại béo bở thế nào. Theo một nghiên cứu điều tra, bất chấp khủng hoảng kinh tế, mỗi người Mỹ sẽ chi ra trung bình 172,63USD để mua hoa và quà trong Ngày của Mẹ năm nay, con số cao nhất trong 12 năm qua.
Những món quà đắt tiền ngày càng phổ biến trong Ngày của Mẹ (Ảnh: David Buchan/Getty Images)
 Ngày của Mẹ không còn là của riêng người Mỹ
Hiện nay Ngày của Mẹ được kỷ niệm trên toàn thế giới chứ không chỉ nằm trong nước Mỹ. Tại Mexico, Ngày của Mẹ kỷ niệm vào ngày 10/5 hàng năm, là ngày lễ để người dân đưa mẹ tới nhà hàng thưởng thức những món ăn cầu kỳ, công phu. Tại Ethiopia người dân có một kỳ kỷ niệm Ngày của Mẹ vào mùa thu có tên Antrost, là thời điểm để người dân cùng nhảy múa và thưởng thức những bữa tiệc lớn. Ở Thái Lan, Ngày của Mẹ tổ chức vào 12/8 hàng năm để vinh danh Hoàng hậu Sirikit. 
Paul McCartney biểu diễn trong Ngày của Mẹ tại Mexico năm 2012 (Ảnh: Daniel Aguilar/Getty Images)
Theo Tech Times)/Vntinnhanh.vn

Có thể bạn quan tâm?

Sống trẻ 2466717795192981958

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item