Ăn gì khi đến Tiền Giang?

Tỉnh Tiền Giang là một tỉnh ven biển, thuộc đồng bằng Sông Cửu Long, có tỉnh lỵ là thành phố Mỹ Tho, cách thành phố Hồ Chí Minh 70 km về phía Bắc. Tỉnh Tiền Giang nổi tiếng với cácdi tích văn hóa lịch sử và các khu du lịch sinh thái miền sông nước như di tích văn hóa Óc Eo, chùa Vĩnh Tràng, trại rắn Đồng Tâm, cù lao Thới Sơn…. Nếu có dịp ghé thăm Tiền Giang, bạn đừng quên thưởng thức các món ăn đặc sản hấp dẫn của vùng đất trù phú xinh đẹp này.

Hủ tiếu Mỹ Tho

Hủ tiếu Mỹ Tho nức tiếng xa gần, là một trong ba thương hiệu hủ tiếu nổi tiếng nhất miền Nam (Mỹ Tho, Sa Đéc và Nam Vang). Điểm dễ phân biệt nhất giữa món ăn này với các món hủ tiếu khác là ở cọng hủ tiếu nhỏ, khô, giòn giòn và dai, mang đặc trưng của hủ tiếu Mỹ Tho. Nước dùng mang vị ngọt của thịt, vị đậm đà của tôm khô, vị ngọt thanh của củ cải sẽquyến rũ bạn húp đến từng giọt nước dùng cuối cùng. Các món dùng kèm với hủ tiếu Mỹ Tho thường là thịt nạc, xương, lòng, tôm mực,… Dường như tất cả tinh hoa của nguyên liệu đều hội tụ vào tô hủ tiếu và mang đến vị ngon cùng hương thơm khiến bạn khó có thể cưỡng lại.

Ốc gạo Tân Phong

Xã Tân Phong thuộc huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang là một cù lao nổi tiếng với đặc sản ốc gạo, đặc biệt ốc gạo ở Cồn Tre là ngon nhất do ốc sống ở vùng cát sa mạc nên ốc to, vỏ xanh, ruột đầy. Ốc gạo Tân Phong có thể làm được nhiều món như luộc, nấu cháo, ốc cháy mỡ tỏi, ốc kho nước dừa, ốc rang bơ,…

Ốc gạo Tân Phong là một vật phẩm mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này.Từng con ốc gạo to tròn được luộc nóng hổi, béo ngậy, ngọt ngọt giòn giòn chấm với nước mắm chanh ớt, thêm chút gừng, ăn hoài mà không thấy ngán. Bạn cũng có thể thử món ốc gạo xào với hành tỏi, cuốn với gỏi ăn cũng khá lạ miệng và thơm ngon.
Tuy nhiên, do bị khai thác theo kiểu tận diệt và nạn khai thác cát bừa bãi mà ốc gạo hiện nay còn rất ít, đem lại bao tiếc nuối cho người dân và du khách.

Bánh giá (bánh vá) Chợ Giồng

Đây là một đặc sản nổi tiếng của Chợ Giồng (Gò Công Tây, Tiền Giang).Bánh giá Chợ Giồng không chỉ là một món ăn bình dân mà còn có thể được dùng trong các bữa tiệc.Nguyên liệu làm bánh gồm bột gạo, bột năng, gan heo, giá sống, dầu ăn, tôm,… Bánh được chế biến khá cầu kì, bánh mang vị beo béo của bột gạo, vị ngọt của tôm, giá sống ăn cùng nước mắm tỏi ớt cay cay mặn mặn và rau sống tạo nên một hương vị đặc trưng được nhiều người yêu thích. Bánh có thể có nhân mặn hoặc nhân chay, phù hợp với mọi người.

Chả nướng Chợ Gạo

Đây là một món ăn được chế biến và trình bày khá cầu kỳ nên thường được làm trong các dịp lễ, tết, đám giỗ. Món ăn này sẽ chinh phục cả vị giác và thị giác của bạn, vừa ngon miệng lại vừa đẹp mắt.

Vị thơm của lá chuối, vị trứng beo béo, thịt nạc ngọt dai cùng với vị the the, giòn giòn của rau sống, vị chua ngọt của nước mắm như mê hoặc bạn, khiến bạn ăn hoài mà không thấy ngán. Bạn cũng có thể cuốn bánh tráng với chả nướng chợ Gạo, rau sống và xá lách cũng rất ngon miệng.

Sam biển Gò Công

Ở vùng biển xã Vàm Láng, Tân Thành, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang được thiên nhiên ưu đãi tôm cá trù phú và đặc sản đặc biệt nhất ở vùng này chính là sam biển. Sam biển Gò Công có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon nhưng ngon nhất là món sam trứng nướng, vừa béo vừa thơm lại vô cùng bổ dưỡng.

Nếu có dịp ghé thăm Gò Công, bạn đừng quên thưởng thức món sam trứng nướng. Món ăn này chắc chắn sẽ đọng lại một ấn tượng khó quên trong tâm trí bạn.

Nham Gò Công

Nham Gò Công không chỉ là một món ănlạ miệng mà còn rất tốt cho những người bị bệnh về bao tử, bệnh trĩ, giãn tĩnh mạch và có cả tác dụng giảm cân.

Nham Gò Công thực chất là một món gỏi gồm rau diếp cá làm rau chính trộn với thịt heo luộc, chuối khế, nạc cua và gạch cua của một loài cua đặc biệt sinh sống ở vùng Gò Công.Món ăn này không phải ai cũng yêu thích do mùi vị đặc trưng của nó. Loài cua được sử dụng để làm món ănnày có mùi tanh tanh, hơi nồng giống như rong biển; và rau diếp cá có cũng vị chua nhẹ và hơi tanh mùi cá.
Nhưng nếu bạn có thể ăn được rau diếp cá thì chắc chắn nham Gò Công sẽ là một món ăn vô cùng ngon miệng, hấp dẫn, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Mắm còng xứ rẫy Gò Công

Vùng đất Gò Công có một loại mắm thượng hạng, làm mê đắm lòng biết bao du khách, chính là mắm còng xứ rẫy Gò Công. Món ăn này được làm rất công phu và tâm huyết với bí quyết riêng của người dân vùng Gò Công.

Muốn ăn mắm còng ngon, phải trộn với thịt ba rọi hoặc thịt nướng, ăn cùng bún và rau sống. Món ăn này ngon đến mức từng được bà Từ Dũ – mẹ của vua Tự Đức yêu thích, là món ăn thượng hạng mà xứ Huế mỗi năm mới có một lần.

Sơ ri Gò Công

Sơ rilà loại quả mọng có vị ngọt, chứa nhiều vitamin C và chất dinh dưỡng. Quả sơ ri Gò có hình tròn, dẹt ở hai đầu, có 3 múi, vỏ quả nhẵn bóng, mỏng, mềm. Sơ ri Gò Công được mệnh danh là “Vua Vitamin”. Trái sơ ri vùng đất Gò Công được ưu đãi của thiên nhiên ban tặng, mang đầy đủ hương vị đặc sắc mà không nơi nào có được. Trái sơ ri Gò Công được ví như con người nơi đây, dịu dàng, ngọt mát, hiền hòa.

Vú sữa Lò Rèn

Vú sữa Lò Rèn không chỉ nổi tiếng ở vùng miền Tây sông nước, mà còn rộng khắp cả nước và trên thế giới. Vú sữa Lò Rèn xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, Tiền Giang đã trở thành một “thương hiệu độc quyền” của tỉnh Tiền Giang.

Quả vú sữa tròn đầy, vỏ mỏng màu xanh ngà, ruột dày, khi chín vỏ căng bóng, mang hương thơm nhẹ hương thơm của sữa và vani độc đáo, vị ăn ngọt nhẹ, thanh mát,.Vú sữa Lò Rèn – Tiền Giang cho trái từ tháng 10 đến hết tháng Giêng Âm Lịch.

Mận Hồng Đào Trung Lương

Quả mận Trung Lương là một loại trái cây đặc sản của vùng đất Mỹ Tho, Tiền Giang, đã được đưa vào một bài vọng cổ “Quả mận Trung Lương” vào những năm 60 của thế kỷ20. Mận Trung Lương có hai loại: hồng đào sọc và hồng đào đá. Loại mận hồng đào sọc thì trái tròn, hơi nhô lên ở phần cuống, có những sọc trắng hồng chạy dài trên quả mận.Còn loại hồng đào đá cò màu hồng nhạt. Cả hai loại mận này ăn đều giòn giòn, ngon ngọt, ít gặp trái nào có vị chua.

Tuy nhiên, do không có hiệu quả kinh tế nên các khu vườn mận Trung Lương hiện nay đã bị phá bỏ nên ở Tiền Giang ngày nay, cũng rất khó để tìm được những trái mận Trung Lương với hương vị ngon, ngọt đặc trưng khó quên này.
Theo Du Lịch Bụi

Có thể bạn quan tâm?

Xem - Ăn Chơi 6524688350005743541

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item