Hoảng hốt với hội chứng làm clip hại mình “câu” like

Nhiều người “ném đá” và cho đó là trò mua vui quá lố bịch, đáng bị lên án.

Hành động quá khích tự làm video hại mình với cảnh máu khắp cơ thể của một bộ phận giới trẻ trên Facebook khiến nhiều người “ném đá” và cho đó là trò mua vui quá lố bịch, đáng bị lên án. Thậm chí, không ít ý kiến nhận xét, những người này đang mắc bệnh ảo tưởng trầm trọng.

Đăng video “tự sát” để “câu” like

Cách đây không lâu, giới trẻ điên cuồng với hội chứng tự hành hạ bản thân (selfharm). Họ có những hành động như rạch tay, chân, đùi và cả trên mặt. Khi trào lưu đó được lan truyền trong giới trẻ, nhiều người cảm thấy rùng mình trước mỗi tấm ảnh được tung lên mạng. Cũng có ý kiến “đỡ” cho hành vi trên là xuất phát từ việc giới trẻ quá bế tắc trước cuộc sống nên nghĩ quẩn hành hạ bản thân.

Nhiều bạn trẻ điên cuồng với hội chứng tự hành hạ bản thân (Ảnh minh họa)

Thậm chí, nhiều người cảm thấy vô cùng đáng sợ khi giới trẻ “nghiện” hành hạ bản thân. Họ tự tay gây tổn hại không chỉ về thể xác mà nguy hại hơn là tinh thần và hệ lụy khôn lường. Sau một thời gian trào lưu hành hạ bản thân lắng xuống, giới trẻ lại điên cuồng với việc tung video tự hại mình.

Những hình ảnh rùng rợn, khuôn mặt cô gái xinh xắn nhưng máu đầy mặt như vừa bị tai nạn khiến nhiều người lạnh sống lưng. Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip phát trực tiếp.

Có nhiều bạn trẻ “live” với tinh thần lạc quan, yêu cuộc sống nhưng một bộ phận giới trẻ lại “ý kiến” cách làm đó tẻ nhạt, không “câu like” được. Chính vì thế, nhiều người đã cập nhật phần mềm làm video theo kiểu rùng rợn.

Trên trang cá nhân, nickname Quynh Kuk tung video phát trực tiếp cô và người bạn thân máu me đang chảy ròng ròng từ trong miệng ra như bị thổ huyết. Khi video vừa được tung lên đã thu hút rất nhiều lượt like và bình luận. Có người vừa nhìn hình ảnh đã thảng thốt bình luận: “Thật tội nghiệp, xinh như vậy mà ra nông nỗi này”.

Tuy nhiên, nhiều người lại khẳng định, các cô gái đang “diễn” quá sâu. Hình ảnh đó chẳng qua chỉ là cố tình lấy phẩm màu ở đâu bôi lên rồi quay video post facebook khiến người khác phải chú ý, “câu like”. Không ít người đã bóc mẽ, đó chỉ là video dàn dựng và “ném đá” không thương tiếc bằng những lời lẽ thô tục.

Những hình ảnh nửa thật, nửa giả đã gây phẫn nộ trong giới trẻ. Bởi theo họ hành động của cô gái tung ảnh, đáng bị lên án. Và gọi đây là hội chứng “tự sát hại mình” trên Facebook và những trò lố của những kẻ vô công rồi nghề.

“Lại dựng hiện trường giả rồi. Làm gì có chuyện đau đớn, máu me khắp người mà lại quay video đàng hoàng thế kia? Đúng là trò lố bịch của những kẻ điên”, một thành viên bức xúc bình luận.

Cũng tương tự, một cô gái trẻ có tên Lybeo đăng video quay cận cảnh khuôn mặt và bàn tay bên trái đầy máu, còn cô gái bên cạnh thì khóc lóc thảm thiết, kèm theo status rất thống thiết: “Đừng tàn nhẫn làm đau nhau nữa. Em mệt rồi, thật sự rất mệt mỏi rồi”.

Xem đoạn video ngắn khiến người ta liên tưởng đến câu chuyện cô gái trẻ tự hành hạ mình vì thất tình rồi tự quay lại video. Nhưng thật bất ngờ, sau hàng nghìn like và bình luận, cô gái này đã “tự thú”, đó chỉ là video dàn dựng. Hình ảnh đáng sợ đó là do cô tự tạo ra.

Lời “tự thú” của cô gái đã khiến cư dân mạng đồng loạt lên án hành động thiếu suy nghĩ của thiếu nữ này cho rằng, cô gái tự biến mình trò thành cười cho dư luận. Có lẽ, những cô gái trẻ không ngờ việc tung video với hình ảnh rùng rợn (chưa biết thật hay giả) của mình lại đem đến một kết quả ngược lại. Và bị “ném đá”, lên án.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay có rất nhiều phần mềm được giới trẻ dùng dàn dựng video theo ý đồ cá nhân, có thể làm biến dạng một người khiến ngay cả người thân cũng không nhận ra.

Công nghệ “đầu độc” giới trẻ
Hoảng hốt với hội chứng làm clip hại mình “câu” like - 1
Những hình ảnh máu me được một cô gái đưa lên mạng để câu like.

Theo nhận định của một số chuyên gia xã hội học, công nghệ thông tin trở thành một trong những nhu cầu cần thiết với giới trẻ, đặc biệt là sự phát triển của trang mạng xã hội. Khi mạng xã hội phát triển mạnh kéo theo hệ lụy là người ta thích sống ảo và trở thành “nô lệ” của công nghệ.

Thay vì nổi tiếng và được mọi người kính trọng về tài năng hay nhân phẩm đạo đức, một bộ phận giới trẻ lại chọn cho mình những con đường, những cách để được nhiều người chú ý bằng các chiêu trò tung video phản cảm. Những hành động tưởng chừng như vô bổ lại gây tác động xấu đến không những chính bản thân họ, mà còn cả gia đình, bạn bè...

Trước trào lưu tung video để câu like bằng những hình ảnh phản cảm, ngay cả những nhà quản lý mạng xã hội cũng thừa nhận, không có bộ lọc hay rào cản nào có thể theo dõi và ngăn chặn. Chia sẻ với phóng viên, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, sự phát triển của công nghệ thông tin là con dao hai lưỡi.

Giới trẻ với sự hiếu kỳ, tò mò, những tính năng mới rồi vội chạy đua vô thức theo những trào lưu phản cảm mà không có sự kiểm soát của lý trí. Sự quan tâm, quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội còn nhiều thiếu sót dẫn đến việc giới trẻ tự buông thả bản thân.

Ai trong chúng ta từng suy nghĩ tới hậu quả? Có chăng cũng chỉ là thoáng qua rồi chặc lưỡi, bàng quan với những gì đang diễn ra. Thói quen sống ảo nếu không kiểm soát sẽ tác động mạnh tới tâm lý và nhân cách của một bộ phận giới trẻ, rối loạn tâm lý, sống hoang tưởng, tiêu cực, có thể có hành vi chống đối xã hội, hay dẫn tới tình trạng lo âu, trầm cảm. Thói quen sống ảo nếu không có sự giám sát, quản lý của lý trí, nó sẽ biến thành một loại a-xít, ăn mòn dần tuổi trẻ của chúng ta”, TS.Lâm nói.

Cùng quan điểm, chuyên gia xã hội học, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (viện Xã hội học) nêu ý kiến, ban đầu người ta cho rằng mạng xã hội không bền vững và ít giá trị vì nó là ảo, nhưng đó là nhận định sai lầm.

Rất nhiều người đã dành quá nhiều thời gian cho cuộc sống ảo. Dần dần, họ sẽ mất các kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống. Thậm chí, có biểu hiện “nghiện” mạng xã hội dẫn đến tâm lý bị lệ thuộc mạnh mẽ vào nó. Nguy hiểm hơn, nhiều người còn lệ thuộc vào những trào lưu phản cảm và dần biến mình thành nạn nhân.

Theo Tri Thức Trẻ

Có thể bạn quan tâm?

Sống trẻ 705197015600016114

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item