Đánh ghen, lột đồ "người tình" của chồng bị tội gì?

Trên mạng xã hội liên tục xuất hiện clip, hình ảnh quay lại những vụ đánh ghen diễn ra trong thời gian gần đây đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Vậy việc đánh ghen có bị xử lý và trường hợp biết người khác đã có vợ, chồng nhưng vẫn quan hệ "ngoài luồng" sẽ bị xử lý ra sao?
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video clip đánh ghen của một người hoặc một nhóm người lao vào tát, đấm, đá, lột đồ… một người phụ nữ được cho là tình địch gây phản cảm trên mạng xã hội khiến cư dân mạng sôi sục tranh luận trong những ngày qua. 
Gần đây nhất, chiều ngày 15/6 xảy ra vụ đánh ghen kinh hoàng tại siêu thị Big C Hà Đông, Hà Nội. Nạn nhân là Mai Thị A, sinh năm 1997, đang học việc cắt tóc, gội đầu, được cho là có quan hệ ngoài hôn nhân với chồng của Vũ Thị Vân Anh (sinh năm 1994, trú tại Trần Phú, Văn Quán, Hà Đông). Vân Anh đã cùng 3 người bạn khác đến gặp Mai Thị A ở siêu thị Big C và đã lao vào đánh đập, xé áo của A khiến cô gái này bị thương nhiều nơi trên cơ thể.
Nhóm phụ nữ lao vào đánh đập, lột đồ cô gái trẻ tại siêu thị Big C Hà Đông. Ảnh cắt từ clip
Ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hà Đông đã nhanh chóng điều động lực lượng xuống hiện trường giải quyết. Ngày 16/6, cơ quan Công an đã bắt giữ 3 đối tượng khác có liên quan trong vụ việc trên để tiếp tục xác minh. Vụ việc trên đã thu hút sự quan tâm của nhiều cư dân mạng.
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh) để hiểu rõ những quy định pháp luật về tình trạng đánh ghen xảy ra thời gian gần đây.
Thưa luật sư, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ đánh ghen, không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn đánh đập, hành hung dã man người khác. Luật sư cho biết những người đi đánh ghen có thể phạm những tội gì? 
Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi đánh ghen và tùy vào thiệt hại về mặt vật chất cũng như sức khỏe của người bị đánh ghen mà người đánh ghen có thể bị xử lý về những tội danh khác nhau.
Nếu người bị đánh ghen chết thì người đánh ghen có thể bị xử lý hình sự về tội "Giết người" theo Điều 93 Bộ luật hình sự hiện hành.
Nếu người bị đánh ghen có tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên thì người đánh ghen có thể bị xử lý hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo Điều 104 Bộ luật hình sự.
Nếu hành vi đánh ghen gây ầm ĩ, náo loạn nơi công cộng và cản trở, ách tắc giao thông hoặc cản trở sự hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân... thì người đánh ghen có thể bị xử lý về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo Điều 245 Bộ luật hình sự.
Đánh ghen, lột đồ người tình của chồng bị tội gì? - Ảnh 2.
Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh). Ảnh: Intenet
Mới đây nhất là vụ đánh ghen ở Big C Hà Đông vẫn gây xôn xao dư luận vì màn "đánh ghen hội đồng" dã man. Trong trường hợp này, các đối tượng tham gia đánh đập người khác sẽ bị xử lý như thế nào?
Đối với vụ đánh ghen xảy ra tại Big C Hà Đông vừa qua, hành vi của những người đánh đập, lột áo của cô gái giữa nơi đông người đã có dấu hiệu của tội "Làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự.
Còn đối với các nạn nhân, bị đánh đập đương nhiên họ sẽ khiến nhiều người áy náy, thương xót. Tuy nhiên, về khía cạnh gia đình, việc phá vỡ hôn nhân của người khác, có quan hệ ngoài luồng khi đã có vợ (hoặc chồng), thì liệu những nạn nhân này có bị xử lý không và luật pháp quy định như thế nào?
Đối với cô gái trẻ là người bị đánh ghen, do có quan hệ bất chính, chung sống như vợ chồng với người đàn ông đã có vợ mặc dù cô gái trẻ biết rõ điều này, cô gái đó có thể bị phạt tiền theo Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 09 năm 2013, cụ thể như sau:
"Điều 48: Hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng; vi phạm quy định về ly hôn 1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;
b) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; Căn cứ vào quy định này thì người chồng có quan hệ bất chính, chung sống như vợ chồng với cô gái trẻ cũng có thể bị phạt tiền như trên.
Theo ông, có nên có những chế tài mạnh hơn để ngăn chặn việc đánh ghen cũng như những mối quan hệ ngoài luồng?
Bộ luật hình sự ban hành năm 2015 và có hiệu lực vào ngày 1/7/2016 tới đây đã quy định người có hành vi quan hệ "ngoài luồng" (tức là người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ) có thể sẽ bị phạt tù nếu việc quan hệ "ngoài luồng" đó làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.
Đây là quy định tại Điều 182 về tội "Vi phạm chế độ một vợ, một chồng". Thật ra tội danh này đã được quy định tại Bộ luật hình sự ban hành năm 1999, tuy nhiên tại Bộ luật hình sự mới thì các nhà làm luật đã thiết kế điều luật rõ ràng, dễ hiểu hơn.
Như vậy tôi cho rằng chế tài xử lý của pháp luật hiện hành, cả hành chính lẫn hình sự, đều đã đủ tính răn đe đối với người có hành vi quan hệ "ngoài luồng".

Theo Định Nguyễn / Trí Thức Trẻ

Có thể bạn quan tâm?

Thời cuộc 24h 8281176066020657339

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item