Cá chết hàng loạt ở Sài Gòn do mưa lớn đẩy chất thải ra kênh

Nguyên nhân cá chết ở kênh Nhiêu Lộc bước đấu được xác định do cơn mưa lớn vào chiều 16/5 cuốn nhiều chất bẩn trên đường, cống rãnh đổ ra kênh nên gây ra ô nhiễm cục bộ.
Ông Trần Đình Sơn - Phó chi cục trưởng Chi cục thủy sản (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP HCM) cho biết sau khi có hiện tượng cá chết dày đặc trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đơn vị đã lập tức lấy mẫu nước phân tích.
Bước đầu xác định nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do cơn mưa chiều 16/5 cuốn nhiều chất bẩn trên đường phố, trong cống rãnh đổ ra kênh nên gây ra ô nhiễm cục bộ, làm tăng cao nồng độ các chất gây hại như NH3, NH4, giảm lượng dưỡng khí.
Hiện tượng cá chết có thể sẽ còn diễn ra vào 1 đến 2 cơn mưa tiếp theo và chấm dứt khi môi trường nước ổn định.
Công nhân môi trường vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sáng 17/5. Ảnh: Lê Quân
Ông Sơn cũng thông tin, chiều qua Chi cục đã vớt được hàng trăm kg cá chết ngay sau khi cơn mưa vừa kết thúc, đến sáng 17/5, cá tiếp tục chết hàng loạt kéo dài vài km trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Hiện số lượng cá chết chưa thống kê được vì đang còn vớt, làm sạch dòng kên.
Để khắc phục sự cố, Chi cục đã phối hợp cùng công ty môi trường tiến hành vớt cá chết, sau đó đã rải 900 kg khoáng chất Zeolite để làm sạch môi trường. Zeoloite có tác dụng làm kết tủa các chất lơ lửng trong nước, giảm nồng độ NH3, NH4. "Ngày mai rải tiếp 5 tấn Zeolite từ cầu Trần Khánh Dư đến đầu kênh gần cầu số 1, đoạn này có khối lượng nước khoảng 1,5 tỷ khối", ông Sơn cho biết.
Chi cục thủy sản khuyến cáo người dân không nên vớt cá chết để ăn vì có thể chúng nhiễm độc, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Theo ông Sơn, Chi cục phối hợp cùng các cơ quan chức năng thu gom cá chết, đồng thời kêu gọi người dân không xả rác ra môi trường, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật gây ôn nhiễm môi trường.
Sáng 17/5 nhiều người dân đi tập thể dục thì phát hiện cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Số lượng cá chết càng tăng lên vào đầu giờ chiều ngày. Sau đó, các cơ quan chức năng tiến hành vớt cá, làm sạch dòng kênh. 
Theo Zing

Có thể bạn quan tâm?

Thời cuộc 24h 1421852542824624010

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item