Hãi hùng cảnh dân chung cư ở HN dùng nước đen ngòm, có mùi tanh

Khi đổ ra từ bình lọc không ai nghĩ rằng đó là nước máy phục vụ dân sinh bởi màu nước đục ngầu. Lấy tay sờ vào lõi lọc, từng nắm bùn rơi ra, đen sì và có mùi tanh khó chịu.

Đó là những gì mà PV báo điện tử Trí Thức Trẻ ghi nhận được tại khu chung cư Vinaconex 21, thuộc phường Phú La (Hà Đông - Hà Nội). Suốt gần 5 năm qua, kể từ khi chung cư này đi vào hoạt động, người dân ở đây đã phải sống chung với nước bẩn.
Khi chúng tôi có mặt tại khu chung cư có vị trí khá đẹp này, ông Cầu Ngọc Huấn (70 tuổi), chủ một căn hộ ở tầng 18 khu chung cư Vinaconex 21 tỏ ra ngán ngẩm khi nhắc tới hai từ nước sạch.
Bởi lẽ, ông là một trong những hộ dân đến sống tại khu chung cư này từ năm 2011 - cũng từng ấy thời gian, gia đình ông hầu như không biết đến nước sạch là gì.
"Tôi ở đây từ năm 2011, chỉ được vài tháng đầu, sau đó nước bẩn cho đến bây giờ. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần không được giải quyết, nước bẩn quá nên cư dân tự đứng ra lắp bình lọc nước để đối phó với tình trạng ấy", ông Huấn cho hay.
Những ngày đầu, gia đình ông cũng như các căn hộ khác đã sử dụng cách lọc nước rất thủ công. Họ dùng vải màn gấp lại nhiều lần bịt đầu vòi nước để lọc trước khi sử dụng. Nhưng chỉ được vài hôm lại phải thay vải màn khác vì đã bị cặn bám đen ngòm.
Cách làm thủ công đó vừa tốn nước, tốn tiền nhưng lại không hiệu quả. Đau đầu vì nước bẩn, những hộ dân đã cùng nhau làm đơn gửi đến Công ty nước sạch Hà Đông kiến nghị giải quyết.
Kêu đã nhiều nhưng tình trạng nước bẩn ở khu chung cư này vẫn chưa được giải quyết.
Hãi hùng cảnh dân chung cư ở HN dùng nước đen ngòm, có mùi tanh - Ảnh 1.
Gia đình ông Cầu Ngọc Huấn chuyển về chung cư Vinaconex 21 từ nam 2011, nhưng cũng từng ấy năm ông phải sử dụng nước bẩn để sinh hoạt (ảnh Hà Khê)
Sau đó, người dân đành mua máy lọc nước về để tự lọc và sử dụng, nhưng nước quá bẩn nên chỉ được một thời gian ngắn lại phải thay lõi lọc. Mỗi lần như vậy, lại vét ra được cả đống bùn, cặn bám vào lõi lọc.
"Nhiều khi tôi ngửi thấy mùi tanh, của mùi sắt. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết triệt để vấn đề nước bẩn như hiện nay.
Mong mỏi bao nhiêu năm của chúng tôi là có nước sạch để sử dụng. Thực tế, chúng tôi bỏ tiền ra để mua nước sạch sử dụng, nhưng đâu có được sử dụng nước sạch", ông Cầu Ngọc Huấn than thở...
Khi PV có mặt, không chỉ ông Huấn mà nhiều hộ dân khác ở đây như anh Hà, anh Trường... cũng bức xúc chia sẻ về tình trạng nước nhiễm bẩn ở khu chung cư này.
Họ nghi ngờ, nguồn nước đang sử dụng không phải là nước máy mà có thể là nước giếng khoan. Nhưng người dân vẫn phải đóng tiền theo giá tiền nước máy.
Anh Hà, một cán bộ trong lĩnh vực hóa học - hiện trú tại chung cư Vinaconex 21 cho rằng, dù bảo là nước máy nhưng khi sử dụng không hề ngửi thấy mùi Clo. "Nước máy sao lại có nhiều cặn, bùn bẩn như vậy?", anh Hà thắc mắc.
Để minh chứng cho chúng tôi, những hộ dân ở đây đã mở bình lọc nước để lộ rõ những lõi lọc đen ngòm, bùn, cặn bám đầy bình lọc. 
Khi đổ nước từ bình lọc ra là một màu đỏ đục ngầu. Lấy tay sờ vào lõi lọc, từng nắm bùn rơi ra, đen sì và có mùi tanh khó chịu.
Được biết, chủ đầu tư của khu chung cư trên là Công ty cổ phần Vinaconex 21. Mặc dù tòa nhà này đi vào hoạt động từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa có ban quản trị. Chủ đầu tư đã thuê Công ty TNHH thương mại và dịch vụ INPLY quản lý, vận hành tòa nhà.
Trao đổi với PV, đại diện của công ty này - ông Nguyễn Văn Lợi - người trực tiếp quản lý tòa nhà Vinaconex 21 thừa nhận, trong thời gian qua có rất nhiều hộ dân phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt nhiễm bẩn. Sau khi tiếp nhận thông tin, người này đã kiến nghị lên Công ty nước sạch Hà Đông để hợp tác, tiến hành thau rửa bể.
Tuy nhiên, theo lời vị này thì phía công ty nước sạch trả lời không đủ nước để tiến hành thau rửa bể nên kế hoạch này không thực hiện được.
Dưới đây là những hình ảnh hãi hùng về nước sạch ở khu chung cư Vinaconex 21 (Hà Đông) mà chúng tôi ghi lại vào chiều 20/6:
Hãi hùng cảnh dân chung cư ở HN dùng nước đen ngòm, có mùi tanh - Ảnh 3.
Khi tháo đường ống dẫn nước đến từng căn hộ, phía bên trong ống nước bám đầy bùn, cặn (ảnh Hà Khê)
Hãi hùng cảnh dân chung cư ở HN dùng nước đen ngòm, có mùi tanh - Ảnh 4.
Những lớp bùn, cặn khiến ai nhìn cũng phát sợ (ảnh Hà Khê)
Hãi hùng cảnh dân chung cư ở HN dùng nước đen ngòm, có mùi tanh - Ảnh 5.
Màu nước đen ngòm từ bình lọc ở tầng 18 chung cư Vinaconex 21 (ảnh Hà Khê)
Hãi hùng cảnh dân chung cư ở HN dùng nước đen ngòm, có mùi tanh - Ảnh 6.
Lấy tay sờ vào lõi lọc, những mảng cặn, bùn đã vón thành cục, có mùi hôi khó chịu (ảnh Hà Khê)
Hãi hùng cảnh dân chung cư ở HN dùng nước đen ngòm, có mùi tanh - Ảnh 7.
Hãi hùng với "nước sạch" (ảnh Hà Khê)
Hãi hùng cảnh dân chung cư ở HN dùng nước đen ngòm, có mùi tanh - Ảnh 8.
Cận cảnh lõi lọc nước mà người dân phải tự lắp đặt ở khu chung cư này (ảnh Hà Khê)
Hãi hùng cảnh dân chung cư ở HN dùng nước đen ngòm, có mùi tanh - Ảnh 9.
Suốt nhiều năm qua, người dân ở chung cư Vinaconex 21 vẫn cứ sống chung với nguồn nước này. Dù nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết (ảnh Hà Khê)
theo Trí Thức Trẻ

Có thể bạn quan tâm?

Thời cuộc 24h 8605692004722511158

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item