Hồ Ngọc Khánh bốc mùi thối sau cải tạo

Gần một tháng nay, người dân sinh sống ở phố Phạm Huy Thông (Hà Nội) phải ngửi mùi xú uế bốc lên từ hồ Ngọc Khánh - nơi vừa tiến hành cải tạo với kinh phí nhiều tỷ đồng.

Ho Ngoc Khanh boc mui thoi sau cai tao hinh anh 1
Hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội) nhiều ngày qua luôn bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Ho Ngoc Khanh boc mui thoi sau cai tao hinh anh 3
Theo phản ánh của người dân, hiện tượng này xuất hiện từ nhiều ngày qua, đặc biệt sau khi hồ được cải tạo lại.
Ho Ngoc Khanh boc mui thoi sau cai tao hinh anh 4
Người đàn ông này cho biết, gia đình ông luôn phải đóng cửa, không dám ra ngoài tập thể dục.
Ho Ngoc Khanh boc mui thoi sau cai tao hinh anh 5
Mùi hôi thối tỏa ra khiến nhiều người sống ở các ngôi nhà cách đó cả trăm mét cũng khó chịu.
Ho Ngoc Khanh boc mui thoi sau cai tao hinh anh 6
Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội đã tiến hành bơm cạn mực nước hồ Ngọc Khánh xuống dưới cao độ các cửa cống xả vào hồ. (Ảnh chụp chiều 9/5).
Ho Ngoc Khanh boc mui thoi sau cai tao hinh anh 7
Đại diện Ban QLDA này đề xuất UBND phường Ngọc Khánh cho quỹ thời gian từ 7 -10 ngày để vớt tảo, đồng thời nghiên cứu phương án khử mùi. Tuy nhiên, đề xuất trên đã không được chấp thuận. Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục trong một vài ngày tới.
Ho Ngoc Khanh boc mui thoi sau cai tao hinh anh 8
Trao đổi với phóng viên chiều nay, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Ban QLDA Thoát nước Hà Nội lý giải, hiện tượng hôi thối là xuất hiện sau khi cải tạo hệ thống cống tách biệt với hồ Ngọc Khánh. Nước hiện có trong hồ là nước mưa, không có nước thải. Theo ông, hồ nào trên địa bàn thành phố sau khi cải tạo đều xuất hiện tảo. "Tảo sống chu kỳ 1 đến 1,5 tháng sẽ chết và dẫn đến mùi hôi thối. Tảo ở hồ Ngọc Khánh là tảo lục, khi tảo chết, nước chuyển màu xanh", ông Hùng nói.
Ho Ngoc Khanh boc mui thoi sau cai tao hinh anh 9
Trong điều kiện phú dưỡng của môi trường, loại tảo lục sẽ phát triển rất mạnh, tảo lục hấp thu mạnh các chất hữu cơ từ phân, thức ăn sinh hoạt của người hoặc động thực vật chết kết hợp với nắng nóng nên sinh sôi rất mạnh. Trong ảnh, chiều 9/5, mực nước đã được rút xuống dưới miệng cống để người dân và chính quyền kiểm tra.
Ho Ngoc Khanh boc mui thoi sau cai tao hinh anh 10
Xác tảo chết được vớt lên thành hồ để tiến hành xử lý. 
Từ ngày 4/5 cho đến 9/5 lượng tảo được vớt lên nhiều nhưng mùi hôi thối vẫn còn rất nặng.
Ho Ngoc Khanh boc mui thoi sau cai tao hinh anh 11
Những người dân hiếu kỳ quan sát chất lạ được cơ quan chức năng gọi là tảo lục vớt lên bờ.
Ho Ngoc Khanh boc mui thoi sau cai tao hinh anh 12
"Nếu đúng chất lạ trôi dạt bốc mùi hôi thối là tảo lục thì phải mất rất nhiều thời gian mới có thể dọn dẹp được bởi thời gian này tảo phát triển rất nhanh", ông Hùng cho biết thêm.
Đầu tư hơn 20 tỷ đồng để cải tạo, hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội) được kỳ vọng sẽ giúp điều hòa không khí và tạo cảnh quan cho cả khu vực. Dự án do Ban Quản lý dự án Thoát nước Hà Nội, thuộc Sở Xây dựng, làm chủ đầu tư. Kinh phí được lấy từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản.
Từ chiều ngày 4/5/2016, sau 1 tháng phản ánh của người dân về việc ô nhiễm, Ban quản lý dự án thoát nước và nhà thầu đã tiến hành tăng cường nhân lực vớt rác và xác tảo chết hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm?

Thời cuộc 24h 7963329174290035977

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item