10 tỷ con thỏ đã "hoành hành" nước Úc như thế nào?

Sai lầm lớn nhất trong lịch sử nước Úc? Năm 1859, Ông Thomas Austin đã thả ra 24 con thỏ cho mục đích săn bắn vào thiên nhiên và thế là từ đó Úc lúc nhúc thỏ.

Thỏ hầu như không có hoặc rất ít thiên địch tại nước Úc và chúng sinh đẻ không theo kế hoạch nào. Khí hậu mát mẻ ở nước Úc quá lý tưởng cho hoạt động sinh đẻ của chúng, thức ăn thừa thãi, thiên thời địa lợi nhân hoà đã dẫn đến vấn đề bùng nổ dân số thỏ. Không lao động, không trốn chạy, không nghĩ ngợi, chỉ đẻ và đẻ, đẻ nữa, đẻ mãi năm này qua tháng nọ, cuối cùng sau 70 năm ở Úc đã có tới 10 tỷ con thỏ!

Trông dễ thương thế thôi…

Hiện nay ở Úc có khoảng 200 triệu con thỏ tung tăng gặm cỏ. Ước tính hàng năm, nước Úc đã thiệt hại khoảng 100 triệu USD vì những con thỏ hoang này.
Bi kịch của nước Úc ngày hôm nay bắt đầu từ một “sai lầm nhỏ” cách đây hơn 150 năm. Lúc đó ai mà ngờ được tương lai bầy thỏ nhỏ xíu đó “sáng sủa” đến thế.

Thỏ lúc nhúc khắp nước Úc hồi năm 1930

Trở về năm 1859, hồi đó ở Úc Châu người ta không có nhiều sự lựa chọn cho thú vui săn bắn. Chẳng lẽ cứ đi vồ chim bắt ếch suốt thì quả là nhàm chán… Thế là ông Thomas Austin, một người Anh di cư tới Úc đã quyết định mang theo đến 24 con thỏ thả vào thiên nhiên để “có cái mà săn cho vui”. Lúc đó có vẻ người ta vui thật, nhưng bây giờ chỉ có bầy thỏ vui thôi…

Ở đâu cũng đầy những thỏ

Nhiều thỏ như thế, bọn thỏ chúng nó thích ăn rau. Đam mê rau củ đã đưa chúng vào vườn, vào đồng, vào ruộng của nông dân, quậy phá, ăn no ễnh bụng rồi lại tiếp tục phởn phơ… đẻ tiếp.

Úc đã phải xây rất nhiều hàng rào chống giặc thỏ. Trong ảnh là hàng rào chống thỏ số 1, có chiều dài 1837 km kéo dài từ Nam chí Bắc nước này

Người Úc đã phải bỏ bao nhiêu mồ hôi công sức để xây hàng rào chặn thỏ xâm nhập vào vườn tược, tìm đủ cách tiêu diệt chúng. Sau cả thế kỷ chiến đấu, cuối cùng bầy thỏ vẫn bình tĩnh trong khi người Úc đã mệt nhoài.
Chúc nước Úc may mắn…
Theo Tri Thức Trẻ

Có thể bạn quan tâm?

Xem - Ăn Chơi 6551020533447574268

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item