Muốn nghe hát phải tìm Mỹ Tâm, còn xem hát hãy nghĩ tới Hà!

Họ đã chọn “giải trí” làm điểm tựa và đứng trên đỉnh cao dù họ là “giọng hát đẹp” hồn nhiên như Tâm hay chỉ là một “người đẹp hát” đầy toan tính như Hà.

Tâm hồn nhiên đi qua mọi ngôi sao suốt 15 năm
Mỹ Tâm, thủ khoa thanh nhạc của Nhạc viện thành phố. Sở hữu giọng Mezzo đẹp, quãng rộng, sáng, kỹ thuật tốt, Tâm đã bật lên thành một hiện tượng, sau sự thống lĩnh nhiều năm của đàn chị Phương Thanh.

Ca sĩ Mỹ Tâm
Ca sĩ Mỹ Tâm
Bánh xe thị trường âm nhạc đến thời của Mỹ Tâm đã thực sự lăn bánh về một hướng khác – không quá nặng về nghệ thuật, cũng không khoả lấp bằng những vũ điệu rườm rà, Tâm giản đơn như chính cô, gần gũi, thân thuộc, dễ nghe, dễ cảm nhận.
Dòng nhạc Tâm chọn, cái gì cũng “trung trung” “bình bình”, thứ mà người ta dễ nhớ nhưng cũng dễ quên, muốn hát nhưng cũng nhanh chán, rất dễ định hình tuổi thọ ngắn ngủi của một gương mặt ca nhạc.
Ấy thế mà, Tâm gần như ngoại lệ.
Cô vẫn ở đó, suốt 15 năm qua trên một đỉnh cao. Trung thành với dòng nhạc của mình, không mấy thay đổi về mặt phong cách, mà không hề giảm nhiệt.
Nhiều người nhìn tính cách và hành xử thì nghĩ rằng Tâm nông cạn trong âm nhạc. Thế nhưng, tất cả mọi bước đi của Tâm đều cực kỳ kỹ lưỡng và tính toán đâu ra đấy.
Tâm vẫn giữ vẻ hồn nhiên như thế nhưng lại biết cập nhật sự hồn nhiên theo thời thế, nên thế hệ trẻ của từng thời điểm vấn nghe và yêu quý, và chọn giọng hát của cô làm bầu bạn. Gần như, giọng hát Tâm trẻ mãi với khán giả.
Làng nhạc bao người đến rồi đi, Tâm vẫn ở đấy hồn nhiên hát và đi xuyên qua các gương mặt từ cùng thời đến khác thời, suốt quãng đường 15 năm ấy.
Cô gần như tránh khỏi mọi cuộc vui, xa mọi đám đông và tập luyện miệt mài, đó chính là bí quyết để cô luôn giữ được phong độ của mình.
Hà tính toán mọi cách để luôn được “nóng”
Hà Hồ cũng là một thủ khoa, nhưng không phải là thủ khoa thanh nhạc, mà là một thủ khoa piano của cao đẳng văn hoá nghệ thuật Quân đội.
Có thể, do cô toả sáng sớm trên sàn diễn thời trang, giành nhiều thành công cũng như nếm nhiều thị phi khi làm một người mẫu, nên người ta quên mất chuyên môn âm nhạc của cô.
Ngày Hà bước chân vào làng nhạc, cô sử dụng ngay lợi thế âm nhạc ấy. Màn ra mắt đầu tiên tại phòng trà M & Tôi 10 năm trước, cô gần như đã xoá bỏ mọi nghi kỵ về một “người đẹp hát” bằng cách vừa đệm piano vừa hát.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Đó là một sự tính toán quá khôn ngoan, khi mà ngày ấy, các hoa khôi, hoa hậu, người đẹp nhảy ngang vào làng ca xướng rất nhiều. Họ dù có giọng hát đi nữa vẫn không xoá được định kiến của khán giả, về việc “chỉ đẹp thôi nhưng mù âm nhạc”.
Người duy nhất vượt lên tất cả mọi nghi kỵ, chỉ có thể là Hà, sau màn ra mắt ấn tượng ấy. Nhưng có lẽ, tiếng đàn ấy và bài hát ấy sẽ mãi chìm vào quên lãng cùng sự đào thải của thị trường, nếu như Hà đã không tính những bước đi tiếp theo như sau đó.
Ông bầu Đức Trí lúc đó đang là một cái tên đủ nóng với thị trường. Khác với một Quốc Bảo khá vẽ vời ngôn từ và đánh đu giai điệu, Đức Trí chọn sự giản dị trong ca từ và vẻ đẹp tinh tế cho giai điệu của mình.
Nhạc Trí cùng với sự ưu ái của nhà sản xuất có chút men tình này, đã chắp cánh cho giọng hát của Hà, một giọng hát tuy rất tối, thấp, âm vực hẹp, nhưng lại có thế mạnh là giàu nhạc cảm.
Đã có lần Hà chia sẻ, Đức Trí vốn rất lười, Hà đã dùng tình cảm để “trị”. Và Trí cái tôi âm nhạc nếu lớn, thì Hà cũng không ngại chứng minh cho Trí biết mình cũng là một nhạc công.
Và Hà, từ đó đến nay, vẫn chỉ là một nhạc công biết hát. Còn thành công đến với cô là biết dùng mọi thứ của người khác để đánh thức những điểm mạnh và xoá tan những điểm yếu trong giọng hát của mình.
Đủ lông đủ cánh thì Hà rời Trí. Khi các ca sĩ khác chật vật với những đầu tư cho nghề nghiệp, thì không phủ nhận, tài chính của thiếu gia phố núi đã khiến Hà thênh thang bước trên con đường âm nhạc.
Và mọi đầu tư hào nhoáng về mặt hình ảnh đã tự đưa một người đẹp vốn nhiều thị phi lên ngôi “Nữ hoàng giải trí”
Khi Tâm lặng thầm rèn giũa giọng hát của mình mỗi ngày thì Hà lại tập trung cho các vũ điệu bốc lửa. Thế nên, dù là 2 đỉnh cao, nhưng nếu bạn muốn nghe hát thì hãy tìm đến Tâm, còn muốn xem hát, thì hãy đến với Hà.
“Tồ” sạch sẽ và khôn ngoan thị phi
Ứng với hai kỹ năng nghề nghiệp thì đời thường, hai ngôi sao này cũng có hai tính cách và hai sự hành xử vô cùng khác biệt.
Mỹ Tâm từ khi vào nghề đến nay vẫn nổi tiếng là một người không có tài ăn nói. Có nhiều lúc cô hồn nhiên một cách quá đáng thành…vô duyên. Thế nhưng ai yêu Tâm thì yêu luôn cả cái hồn nhiên chất phác ấy.
Đó cũng là một trong những lý do tại sao Mỹ Tâm lại có nhiều fan “cuồng” đến như vậy.
Hà thì từ khi chưa vào nghề đến khi đứng trên đỉnh cao danh tiếng, luôn nổi tiếng có tài ứng phó trong giao tiếp.
Tuy nhiên, đôi lúc ta có cảm giác như Hà gồng lên trong từng câu chữ để giữ sự chỉn chu trong nói năng và muốn chứng tỏ mình thông minh, đôi khi thách thức dư luận .
Đó cũng là lý do, ai đã ghét Hà thì họ ghét vô cùng và cũng có thể lý giải một phần tại sao khi xảy chuyện, Hà lại nhận nhiều “gạch đá” đến vậy.
Nhiều người cho rằng Tâm “nhạt nhẽo” nhưng hình như họ đã nhầm. Phải là một bản lĩnh như thế nào thì một nghệ sĩ mới đứng một mình một sân, không đụng đến ai và cũng chẳng để ai đụng đến mình.
Một nghệ sĩ tránh xa mọi đám đông và cuộc vui không thể là một người nhạt nhẽo. Ít ai biết, Mỹ Tâm cũng là một người có tâm hồn phong phú, có khả năng làm thơ, sống khá nội tâm dù cô rất ít chia sẻ. Nhất là với báo chí.
Những dịp lễ tết, khi các nhân vật của làng giải trí đến hẹn lại…khoe, đủ các thứ áo quần hay vật chất phù phiếm, thì Tâm về nhà với gia đình, ngồi bên bếp lửa nấu bánh chưng cho người nghèo.
Nhiều người nghĩ rằng Hà sâu sắc, nhưng có lẽ họ cũng nhầm. Một người sâu sắc thì luôn chọn những cư xử thấu tình đạt lý để tất cả những người xung quanh đều cảm thấy quý trọng và nể phục.
Đã không biết bao lần Hà chọn cách đối đầu trực diện với dư luận bằng cả lời nói lẫn hành động.
Và sẽ mất rất lâu thời gian, người ta mới có thể quên được sự tổn thương của một người vợ khi thấy cô tình nhân dắt tay chồng mình đầy thách thức, trong lễ Valentine…
Tâm và Hà, ở góc độ nghề nghiệp, ngự trị trên hai đỉnh cao, dù thế nào, họ đều là những tài năng. Nhưng với nghệ sĩ, bên cạnh tài năng, thì việc bạn ở lại với đời như thế nào, còn tuỳ thuộc vào tư cách nghệ sĩ của bạn nữa.
theo Trí Thức Trẻ

Có thể bạn quan tâm?

Hóng chuyện 140493334556097280

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tin nóng

Tin cập nhật

Like Fanpage

item